Phương Tây mất hàng tỷ USD để “dạy cho Nga một bài học”

0
0

 - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (8/11) đã nói rằng, các doanh nghiệp thuộc Liên minh Châu Âu (EU) đã thiệt hại ít nhất 250 tỷ euro (266,6 tỷ USD) do các lệnh trừng phạt sâu rộng mà họ áp đặt lên Nga.

 

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Moscow, đây là “những ước tính rất khiêm tốn” về thiệt hại mà phương Tây đã gây ra cho chính doanh nghiệp của họ trong hơn một năm rưỡi qua bằng cách tung ra các biện pháp trừng phạt đơn phương nhằm vào nước Nga.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, kim ngạch thương mại Nga-EU đạt tổng cộng 200 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ giảm xuống dưới 100 tỷ USD vào cuối năm 2023.

Ước tính mới nhất của Bộ Ngoại giao Nga cho thấy thương mại song phương giữa Nga và các nước thành viên EU đã đạt tổng trị giá 417 tỷ USD vào năm 2013 và đáng ra có thể đạt tới 700 tỷ USD trong năm nay nếu không có các biện pháp trừng phạt.

Phát biểu tại cuộc gặp liên quan đến Ukraine với những người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao ở Moscow, ông Lavrov cho rằng, trong khi EU không có dấu hiệu đảo ngược chính sách của mình thì Nga đang tạo ra các cơ chế thương mại độc lập.

“Chúng tôi hiểu rất rõ rằng các biện pháp trừng phạt chống lại chúng tôi sẽ không biến mất trong tương lai gần, thậm chí là về lâu dài. Chúng tôi không cần điều này, không phải vì chúng ta chọn chủ nghĩa biệt lập hay tự cung tự cấp. Phương Tây quyết định hủy diệt nền kinh tế thế giới để dạy cho Nga một bài học”, nhà ngoại giao hàng đầu của Nga nhấn mạnh.

Theo ông Lavrov, Moscow sẽ "dựa hoàn toàn" vào chính mình trong các lĩnh vực chiến lược. Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga hiện đang xây dựng các hành lang vận tải và chuỗi cung ứng mới “vượt ra khỏi tầm kiểm soát của ảnh hưởng ác ý” từ phương Tây.

Nhiều nhà kinh tế trên toàn thế giới đã nhiều lần nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã không đạt được mục tiêu được tuyên bố ban đầu là nhằm gây bất ổn cho Nga và nền kinh tế nước này. Theo Bộ Tài chính, nền kinh tế Nga ban đầu phải chịu suy thoái do các biện pháp trừng phạt vào năm ngoái, nhưng hiện tại nó đã phục hồi phần lớn sau khi chuyển hướng thương mại sang phương Đông.

Cho đến nay, EU đã đưa ra 11 gói biện pháp trừng phạt chống lại Nga liên quan đến hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine. Số lượng các biện pháp trừng phạt được áp đặt lên Nga đã lên tới con số hàng chục nghìn, dù các quan chức ở EU và Mỹ nhiều lần thừa nhận tác động tiêu cực của các biện pháp trừng phạt đó đối với Nga chưa đáng kể như mong đợi.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Trưng bày trên 400 sản phẩm giúp người tiêu dùng nhận diện hàng thật - giả

(VnMedia) - Với chủ đề “Nhận diện Thực phẩm thật - giả”, phòng trưng bày Tổng cục QLTT trưng bày trên 400 sản phẩm, điểm nhấn chính là các loại lương thực, thực phẩm như gạo Ông Cua, gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure…

Triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng xã hội trên 50 tỷ đồng

(VnMedia) - Tin từ Bộ Công an cho biết: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương tổ chức triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng xã hội quy mô lớn với số tiền giao dịch trên 50 tỷ đồng.

Ứng dụng MyTV giảm giá 50% cho khách hàng trên toàn quốc

(VnMedia)- Khách hàng có thể đăng ký gói cước Ứng dụng MyTV vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần với giá cực kỳ ưu đãi, chỉ từ 32.500đ/tháng. Tận hưởng niềm đam mê với thế giới thể thao đa dạng và thưởng thức những bộ phim điện ảnh chiếu rạp hấp dẫn nhất. Nhanh tay đăng kí ưu đãi để trải nghiệm ngay!

Dính "bẫy" của kẻ giả danh công an, người phụ nữ Hà Nội mất 1,5 tỷ đồng

(VnMedia) - Mới đây, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 1,5 tỷ đồng.

Giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục tăng cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (3/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua mốc trên 76 triệu đồng/lượng.