Nga: Mỹ vũ khí hóa đồng đô la cho cuộc chiến thương mại toàn cầu

0
0

 - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm qua (27/11) cáo buộc Mỹ đang sử dụng đồng đô la (USD) để gây ra các cuộc chiến thương mại trên toàn thế giới, trong khi hợp tác kinh tế quốc tế cũng đang bị vũ khí hóa.

 

Phát biểu tại Diễn đàn Quốc tế Primkov Readings, nhà ngoại giao hàng đầu của nước Nga - ông Lavrov nói rằng: “Mỹ và các đồng minh ở Liên minh Châu Âu (EU) đang sử dụng một loạt các công cụ “kỹ thuật địa chính trị”, trong đó có những công cụ “phát động các cuộc chiến tranh thương mại và kinh tế”.

“Các hoạt động của Tổ chức Thương mại Thế giới, chủ yếu nhằm giải quyết tranh chấp, đã bị các nước phương Tây ngăn cản. Những nền tảng pháp lý cơ bản của quan hệ kinh tế thế giới như cạnh tranh tự do và quyền miễn trừ tài sản đã bị phá hủy”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Ông Lavrov tiếp tục khẳng định đồng tiền của Mỹ từ lâu đã được sử dụng làm vũ khí, đồng thời nói thêm rằng “những hành động phá hoại” của các quốc gia phương Tây đã dẫn đến tác động ngược lại với dự định. Nhà ngoại giao của Nga lập luận rằng loạt biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu nhằm cô lập Nga và làm tê liệt nền kinh tế nước Nga trên thực tế đã kích thích “tăng cường tính đa cực trong các vấn đề quốc tế”.

Theo ông Lavrov, thế giới ngày càng nhận thức được rằng “không ai miễn nhiễm” trước “những hành động hung hăng của Washington và Brussels”.

Ông Lavrov lưu ý rằng không chỉ Nga mà nhiều quốc gia khác hiện đang “liên tục” giảm sự phụ thuộc vào các loại tiền tệ phương Tây bằng cách chuyển sang các giải pháp thay thế trong thanh toán ngoại thương.

Xu hướng toàn cầu hướng tới sử dụng tiền tệ quốc gia trong thương mại thay vì đồng đô la Mỹ bắt đầu có đà vào năm ngoái sau khi các lệnh trừng phạt liên quan đến Ukraine khiến Nga bị cắt khỏi hệ thống tài chính phương Tây và cũng chứng kiến ​​​​dự trữ ngoại hối của nước này bị đóng băng.

Khi mô hình đa cực hình thành, ngày càng có nhiều quốc gia nỗ lực tạo ra các hành lang vận tải và chuỗi cung ứng mới. Trong khi đó, mô hình toàn cầu hóa “không công bằng” và “không cân bằng” đã trở nên lỗi thời, ông Lavrov nói thêm.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.