Kim cương Nga khiến G7 bị chia rẽ

0
0

 - Theo một tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao các nước thành viên G7 công bố mới đây sau cuộc họp ở Tokyo, Nhóm bảy quốc gia phát triển vẫn chưa đạt được sự đồng thuận về các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp kim cương của Nga.

 

Trong phần thảo luận dành riêng cho cuộc xung đột ở Ukraine, nhóm G7 đã nhắc lại cam kết trước đó là theo đuổi chính sách trừng phạt chống lại Nga. Tuy nhiên, đối với kim cương của Nga, họ chỉ bàn đến việc “đẩy nhanh quá trình tư vấn về năng lượng, kim loại và tất cả các loại kim cương phi công nghiệp, bao gồm cả những loại được khai thác, chế biến hoặc sản xuất tại Nga”.

Nhập khẩu kim cương thô từ Nga đã bị Mỹ, Anh, Canada và New Zealand cấm hoặc hạn chế một phần vào năm ngoái. G7 và EU cũng đang xem xét lệnh cấm rộng hơn trong nhiều tháng qua, trong đó dự kiến ​​hạn chế cả việc mua trực tiếp kim cương từ Nga và một cơ chế ngăn chặn nhập khẩu gián tiếp đá quý thô có nguồn gốc từ Nga.

Các phương tiện truyền thông trích dẫn những nguồn tin thân cận với các cuộc thảo luận trong G7 cho hay, các nước có kế hoạch đưa ra một hệ thống theo dõi đặc biệt bao gồm kiểm tra thực tế các gói chứa đá quý và dữ liệu truy xuất nguồn gốc bắt buộc đối với các nhà sản xuất và kinh doanh kim cương.

Theo các thông tin trước đó từ các phương tiện truyền thông, G7 và EU dự kiến ​​sẽ phác thảo các biện pháp này vào cuối tháng 10. Lệnh cấm này dự kiến ​​sẽ được đưa vào gói trừng phạt thứ 12 sắp tới của EU và được G7 thực thi trước ngày 1/1/2024.

Tuy nhiên, một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói với Reuters hồi đầu tuần rằng Brussels vẫn đang chờ G7 đưa ra “một số đề xuất” chi tiết về lệnh cấm nhằm thực hiện các biện pháp trừng phạt của riêng họ đối với kim cương Nga.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.