Fitch Ratings: Giá dầu có thể đạt 120 USD/thùng vào năm tới

0
0

 - Fitch Ratings, một trong những tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới, vừa lên tiếng cảnh báo rằng xung đột ở Trung Đông có nguy cơ làm gián đoạn nguồn cung dầu và sau đó ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2024.

 

Trong một báo cáo được đưa ra hồi cuối tuần vừa rồi, Fitch Ratings đã đưa ra một kịch bản tiềm năng với giá dầu cao hơn dự đoán và điều này được cho là dẫn đến việc tăng trưởng GDP thế giới giảm 0,4 điểm phần trăm trong năm tới.

Dự báo trước đó của Fitch Ratings cho rằng giá dầu sẽ đạt trung bình 75 USD/thùng vào năm 2024 và 70 USD/thùng vào năm 2025. Tuy nhiên, xung đột ở Trung Đông nổ ra đã thay đổi tất cả. “Kịch bản của chúng tôi giả định rằng, do hạn chế về nguồn cung, giá dầu trung bình sẽ tăng lên 120 USD/thùng vào năm 2024 và 100 USD/thùng vào năm 2025,” cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu thế giới cho hay.

“Giá dầu cao hơn sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng GDP ở hầu hết các nền kinh tế thuộc Fitch 20 (các nền kinh tế được tổ chức này dự báo), mặc dù tác động sẽ phần lớn giảm bớt vào năm 2025”, Fitch Ratings cho hay đồng thời nhấn mạnh rằng tăng trưởng ở Mỹ, khu vực đồng tiền chung Châu Âu (euro) và Nhật Bản sẽ giảm 0,5% điểm vào năm 2024.

Fitch Ratings cũng giả định rằng, các quốc gia thị trường mới nổi bị ảnh hưởng lớn nhất sẽ chính sẽ là Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Nga và ở mức độ thấp hơn nhiều là Brazil sẽ thấy tác động tích cực do vai trò quan trọng của sản xuất dầu đối với các nền kinh tế này”, bản báo cáo phân tích.

Theo cơ quan xếp hạng Fitch Ratings, giá dầu cao hơn sẽ dẫn đến tỷ lệ lạm phát cao hơn dự kiến ​​vào năm 2024, sau đó sẽ điều chỉnh vào năm 2025. Tác động lạm phát sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và được bù đắp một phần bởi tỷ lệ lạm phát thấp hơn dự báo vào năm 2025.

“Cú sốc giá dầu liên quan đến xung đột Trung Đông có thể đi kèm với điều kiện tài chính thắt chặt hơn, niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng thấp hơn cũng như những điều chỉnh trên thị trường tài chính”, Fitch Ratings kết luận.

Trung Đông đã rơi vào một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng từ hôm 7/10 khi nhóm vũ trang Hamas tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ vào Israel, giết chết hơn 1.200 người. Theo chính quyền Palestine, chiến dịch bắn phá trả đũa ác liệt của Israel vào Gaza đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng cho đến nay. Mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu đến từ nguy cơ xung đột lan rộng sang các nước khác trong khu vực.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.