Ngành công nghiệp ô tô Nhật thiệt hại hàng tỷ USD vì lệnh cấm xuất khẩu sang Nga

0
0

 - Reuters trích dẫn dữ liệu thương mại và những người tham gia thị trường cho biết, quyết định của Nhật Bản trong việc đưa xe đã qua sử dụng vào lệnh cấm xuất khẩu ô tô sang Nga sẽ khiến nước này thiệt hại gần 2 tỷ USD.

 

Lệnh cấm bán tất cả các loại xe ngoại trừ xe cỡ nhỏ sang Nga có hiệu lực vào đầu tháng 8, cắt đứt kênh bán hàng sinh lợi cho các xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng cho mạng lưới môi giới và các cảng nhỏ hơn.

Tokyo ban đầu đã cấm xuất khẩu xe hạng sang sang quốc gia bị trừng phạt vào tháng 4 năm 2022. Lệnh cấm bán xe tải hạng nặng đã được bổ sung vào tháng 6.

Trước khi các nước phương Tây và đồng minh của họ đưa ra các lệnh trừng phạt liên quan đến hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine, doanh số bán sang Nga chiếm hơn 1/4 lượng ô tô đã qua sử dụng được xuất khẩu đi từ Nhật Bản.

Giá trung bình cho xe cũ của Nhật Bản được cho là sẽ đạt gần 8.200 USD vào năm 2022, cao hơn gấp đôi so với năm 2020, khi Nga chiếm khoảng 15% lượng xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản.

Gần 150.000 xe Nhật đã qua sử dụng đã vào thị trường Nga trong 8 tháng đầu năm nay, đánh dấu một nửa tổng lượng ô tô cũ nhập khẩu của nước này, số liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho hay.

Theo dữ liệu thương mại được Reuters trích dẫn, giá trị của các giao dịch mua bán này dự kiến ​​​​sẽ vượt quá 1,9 tỷ USD vào cuối năm 2023 trước khi Tokyo chọn áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.

Do lệnh cấm, các công ty Nhật Bản mà chỉ tập trung xuất khẩu sang Nga đã chịu thiệt hại gần 70%, điều phối viên hậu cần tại SV Alliance - Olesya Alekseeva cho biết.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người VNPT tiếp nối truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"

(VnMedia) - Tháng 7 hàng năm luôn là dịp để mỗi đoàn viên, người lao động VNPT thể hiện truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn", lòng biết ơn sâu sắc đến các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì nền độc lập của đất nước.

Giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa để chiếm đoạt tài sản

(VnMedia) - Do mất cảnh giác nên chị Nông Thị L. (sinh năm 2000, ngụ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) đã bị nhóm đối tượng xấu giả danh Công an, gọi điện thoại hù dọa và buộc chị phải chuyển số tiền hơn 29 triệu đồng qua tài khoản ngân hàng cho chúng để phục vụ “điều tra”.

Lo ngại toàn cầu gia tăng về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch

(VnMedia) - Mối lo ngại toàn cầu về việc sử dụng AI trong sản xuất tin tức và thông tin sai lệch đang gia tăng, một báo cáo do Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters công bố cho thấy. Thực tế này đặt ra những thách thức mới cho các hãng tin đang gặp khó khăn trong việc thu hút khán giả.

Cảnh báo chiêu trò quảng cáo “hỗ trợ thu hồi, lấy lại tiền bị lừa đảo”

(VnMedia) - Đánh vào tâm lý những người từng bị lừa đảo mong muốn lấy lại số tiền đã mất, thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản quảng cáo hỗ trợ, giúp đỡ các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng. Tuy nhiên, cơ quan công an cho biết đây thực chất đây tiếp tục là chiêu trò lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các nạn nhân.

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang tăng cao

(VnMedia) - Tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 5 tháng/2024 đạt 303,94 tỷ USD, tăng 16%, tương ứng tăng 42 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.