- Reuters trích dẫn dữ liệu thương mại và những người tham gia thị trường cho biết, quyết định của Nhật Bản trong việc đưa xe đã qua sử dụng vào lệnh cấm xuất khẩu ô tô sang Nga sẽ khiến nước này thiệt hại gần 2 tỷ USD.
Lệnh cấm bán tất cả các loại xe ngoại trừ xe cỡ nhỏ sang Nga có hiệu lực vào đầu tháng 8, cắt đứt kênh bán hàng sinh lợi cho các xe Toyota, Honda và Nissan đã qua sử dụng cho mạng lưới môi giới và các cảng nhỏ hơn.
Tokyo ban đầu đã cấm xuất khẩu xe hạng sang sang quốc gia bị trừng phạt vào tháng 4 năm 2022. Lệnh cấm bán xe tải hạng nặng đã được bổ sung vào tháng 6.
Trước khi các nước phương Tây và đồng minh của họ đưa ra các lệnh trừng phạt liên quan đến hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine, doanh số bán sang Nga chiếm hơn 1/4 lượng ô tô đã qua sử dụng được xuất khẩu đi từ Nhật Bản.
Giá trung bình cho xe cũ của Nhật Bản được cho là sẽ đạt gần 8.200 USD vào năm 2022, cao hơn gấp đôi so với năm 2020, khi Nga chiếm khoảng 15% lượng xuất khẩu ô tô đã qua sử dụng của Nhật Bản.
Gần 150.000 xe Nhật đã qua sử dụng đã vào thị trường Nga trong 8 tháng đầu năm nay, đánh dấu một nửa tổng lượng ô tô cũ nhập khẩu của nước này, số liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga cho hay.
Theo dữ liệu thương mại được Reuters trích dẫn, giá trị của các giao dịch mua bán này dự kiến sẽ vượt quá 1,9 tỷ USD vào cuối năm 2023 trước khi Tokyo chọn áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn.
Do lệnh cấm, các công ty Nhật Bản mà chỉ tập trung xuất khẩu sang Nga đã chịu thiệt hại gần 70%, điều phối viên hậu cần tại SV Alliance - Olesya Alekseeva cho biết.