Lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương Tây giúp Trung Quốc tiết kiệm hàng tỷ USD

0
0

 - Theo một báo cáo của Reuters dựa trên dữ liệu từ các công ty theo dõi tàu và thương nhân, Trung Quốc đã cố gắng tiết kiệm hàng tỷ đô la trong năm nay thông qua việc nhập khẩu dầu thô giảm giá kỷ lục từ các quốc gia bị phương Tây trừng phạt.

 

Báo cáo cho hay, việc mua hàng từ Nga, Iran và Venezuela có thể đã giúp Bắc Kinh tiết kiệm khoảng 10 tỷ USD do giá dầu thô quốc tế tăng mạnh kể từ tháng 7 do nguồn cung thắt chặt.

Tờ Reuters lưu ý: “Hậu quả không lường trước của các lệnh trừng phạt do Mỹ và các nước khác áp đặt đối với Nga, Iran và Venezuela là làm giảm chi phí nhập khẩu dầu cho các nhà máy lọc dầu ở đối thủ kinh tế hàng đầu Trung Quốc – quốc gia thường chỉ trích các hình phạt ‘đơn phương’ như vậy”.

Trung Quốc đã nhập khẩu khối lượng cao kỷ lục 2,765 triệu thùng/ngày (bpd) từ tháng 1 đến tháng 9 từ ba nhà xuất khẩu dầu lớn đang bị trừng phạt, hãng tin Reuters trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu từ Kpler và Vortexa cho biết.

Các nhà nhập khẩu Trung Quốc lẽ ra phải trả thêm gần 10 tỷ USD nếu mua các loại dầu tương tự từ các nhà sản xuất không bị trừng phạt. Theo ông Kang Wu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu nhu cầu toàn cầu tại S&P, mặc dù khoản tiết kiệm được chỉ là một phần nhỏ trong tổng hóa đơn nhập khẩu dầu của Trung Quốc, nhưng chúng lại quan trọng đối với các nhà máy lọc dầu độc lập.

Dữ liệu cho thấy nguồn cung dầu thô từ Moscow, Tehran và Caracas đã loại bỏ các lựa chọn thay thế từ Trung Đông, Tây Phi và Nam Mỹ và chiếm 1/4 lượng nhập khẩu của Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay, tăng từ khoảng 21% năm ngoái.

Bất chấp giá dầu cao hơn và mức chiết khấu dầu thô của Nga giảm so với tiêu chuẩn toàn cầu, Nga vẫn là nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, vượt qua Ả-rập Xê-út.

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, việc giao dầu thô của Nga sang Trung Quốc đã tăng 25% trong 8 tháng đầu năm tính theo hàng năm và lên tới 71,2 triệu tấn do các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến Moscow chuyển hướng xuất khẩu từ EU sang Ấn Độ và Trung Quốc.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…