Chương trình Kinh tế Xanh Úc-Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác kinh doanh bền vững

0
0

- Chương trình Kinh tế Xanh Úc-Việt Nam do Asialink Business và Trung tâm Climateworks phát triển dưới sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc vừa được công bố.

Việt Nam và Úc có chung tham vọng trong việc hiện thực hóa các cơ hội của nền kinh tế xanh, và đó là lý do Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam ra đời. Chương trình này hướng tới mục tiêu định hình lại khuôn khổ của nền kinh tế xanh bằng cách trang bị cho các doanh nghiệp Úc kiến thức, năng lực và mạng lưới để thúc đẩy hợp tác kinh doanh bền vững với Việt Nam.

Được phát triển bởi Asialink Business và Trung tâm Climateworks dưới sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT), Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam nhấn mạnh sự phát triển bền vững, tạo thêm việc làm và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cũng như chuyển đổi sang các nguồn tài nguyên tái tạo, hướng đến phát thải ròng bằng không. Đây là sáng kiến được đưa ra nhằm khuyến khích phát triển môi trường kinh tế với khả năng thúc đẩy các hoạt động kinh doanh bền vững.

Climateworks là tổ chức được sáng lập thông qua sự hợp tác giữa Đại học Monash, chính phủ Úc và Quỹ Myer nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và hành động vì khí hậu ở Úc, Đông Nam Á và Thái Bình Dương. Trung tâm hoạt động độc lập, nằm trong khuôn viên Đại học Monash tại Melbourne, Úc.

 

Asialink Business là Trung tâm Quốc gia về Lực lượng Lao động Châu Á của Úc, được Chính phủ Úc ủy quyền nhằm phát triển lực lượng lao động Châu Á có năng lực tại Úc. Asialink Business hỗ trợ các tổ chức trên toàn nước Úc tiếp xúc với châu Á thông qua các chương trình phát triển năng lực, nghiên cứu và thông tin cũng như các diễn đàn và sự kiện cộng đồng

Trong Chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040 được công bố gần đây có nhấn mạnh “việc chuyển đổi sang nền kinh tế sử dụng năng lượng sạch vừa là thách thức vừa là cơ hội lớn nhất đối với Đông Nam Á và Úc”. Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam được thiết lập nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi này bằng cách tăng cường nghiên cứu và chia sẻ kiến thức về kinh tế xanh giữa Úc và Việt Nam, đồng thời thể hiện những hiểu biết sâu sắc và kinh nghiệm từ các doanh nghiệp ở cả hai quốc gia. Chương trình cũng sẽ trang bị cho các doanh nghiệp Úc những kỹ năng và năng lực cần thiết để phát triển và tận dụng các cơ hội.

Một trong những điểm nổi bật của chương trình này là tạo môi trường thuận lợi để thúc đẩy thương mại và đầu tư cũng như các nền tảng cần thiết để hiện thực hóa các mục tiêu của kinh tế xanh. Bằng cách hỗ trợ đối thoại chính sách, kiến tạo và nâng cao năng lực tham gia, tăng cường quan hệ đối tác giữa hai quốc gia và tạo điều kiện kết nối trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và chuỗi cung ứng, chương trình đảm bảo rằng các doanh nghiệp không chỉ nhận thức được khả năng phục hồi bền vững của chuỗi cung ứng mà còn tích cực hướng tới hệ thống kinh doanh bền vững.

Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam sẽ giúp các doanh nghiệp Úc hiểu rõ hơn về các rủi ro và cơ hội về môi trường, xã hội và quản trị ở Việt Nam, đồng thời thúc đẩy tăng cường đối thoại với các nhà hoạch định chính sách ở Úc và Việt Nam để xây dựng khuôn khổ kinh tế hỗ trợ nền kinh tế xanh.

Chương trình cũng tập trung vào việc củng cố quan hệ đối tác bằng cách tập hợp chuyên môn từ các lĩnh vực kinh doanh, chính sách và học thuật. Hơn nữa, chương trình còn phục vụ cho việc giới thiệu các mối quan hệ thương mại song phương thành công trong nền kinh tế xanh và trang bị cho doanh nghiệp khả năng thiết lập các mối quan hệ đối tác xuyên biên giới hoặc cơ hội tiếp cận thị trường. Bằng cách cung cấp kiến thức, năng lực và kỹ năng, Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam hướng tới việc xây dựng giá trị bền vững trong nền kinh tế xanh của hai quốc gia.

Những nội dung chính trong Chương trình Kinh tế Xanh Úc - Việt Nam

Kiến tạo năng lực tham gia: Các doanh nghiệp Úc được trang bị thêm các công cụ, kiến thức và nguồn kết nối cần thiết để tham gia hiệu quả vào thị trường Việt Nam, đơn cử như địa chính trị của nền kinh tế xanh, khử cacbon trong sản xuất, tiêu thụ năng lượng và tài chính bền vững.

Tăng cường quan hệ đối tác: Hội nghị Kinh tế Xanh và học viện đào tạo là những nền tảng được tạo ra để xây dựng và tăng cường quan hệ đối tác trên các lĩnh vực kinh doanh, chính sách và học thuật của cả hai nước. Đặt sự phát triển bền vững và các mối quan hệ làm trung tâm để dẫn đến quan hệ đối tác kinh doanh bền vững, mang lại lợi ích cho con người và hành tinh.

Tăng cường môi trường thuận lợi cho thương mại và đầu tư: Chương trình đặt mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và đầu tư hai chiều giữa Úc và các nền kinh tế xanh của Việt Nam, từ đó tạo kết nối trong năng lượng tái tạo, nâng cao nhận thức về khuôn khổ và cơ hội tài chính xanh ở cả hai quốc gia, đồng thời thúc đẩy đầu tư bền vững.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.