Chứng khoán, gửi tiết kiệm, tích lũy vàng, bất động sản - Đâu mới là xu hướng đầu tư?

0
0

Thời đại công nghệ số mang đến nhiều sản phẩm đầu tư hấp dẫn. Hiện nay, nhiều xu hướng đầu tư cho phép bạn trẻ có nhiều lựa chọn như chứng khoán, gửi tiết kiệm, tích lũy vàng hay đầu tư BĐS. Vậy đâu mới là xu hướng đầu tư sinh lợi nhuận hấp dẫn?

Chứng khoán

Chứng khoán được đánh giá là kênh đầu tư mạo hiểm nhưng mang lại lợi nhuận hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Mặc dù năm 2022, chứng khoán Việt có nhiều phiên giảm điểm và sự kiện bất lợi, làm dao động tâm lý nhà đầu tư. Tuy nhiên, đến năm 2023, số lượng tài khoản chứng khoán mới vẫn không ngừng tăng, cho thấy xu hướng tăng trưởng mới.

Chứng khoán dẫn đầu xu hướng đầu tư ở thời điểm hiện tại, đặc biệt có sức hút với GenZ. Đặc điểm kênh đầu tư chứng khoán:

* Tỷ suất lợi nhuận cao, với biên độ lợi nhuận là vô hạn. Nhà đầu tư sẽ có cơ hội gia tăng tài sản nhanh chóng với các sản phẩm tài chính đa dạng.

* Thị trường chứng khoán khó đoán định, không thể dự đoán chính xác với bất cứ ai. Do vậy, mức độ rủi ro khi đầu tư chứng khoán cũng là rất lớn.

* Nhiều công cụ tài chính hỗ trợ nhà đầu tư tham gia thị trường. Nhà đầu tư có số vốn nhỏ vẫn có thể tham gia, mang đến cơ hội gia tăng lợi nhuận hấp dẫn nếu có chiến lược đầu tư phù hợp.

Tuy nhiên, khi đầu tư chứng khoán, bạn cần tìm hiểu về thị trường, kiến thức giao dịch, lên kế hoạch cụ thể, có phương án quản lý tài chính cụ thể,... để đưa ra những quyết định đầu tư phù hợp nhất.

 

Gửi tiết kiệm

Gửi tiết kiệm từ trước tới nay vẫn là lựa chọn hàng đầu nếu có nhu cầu tích luỹ. Đặc điểm hình thức đầu tư gửi tiết kiệm:

* Tính ổn định cao, ít rủi ro bởi sự đảm bảo của các ngân hàng trong hệ thống.

* Tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với các hình thức đầu tư khác.

* Đa dạng loại hình với kỳ hạn và lãi suất khác nhau.

Gửi tiết kiệm phù hợp với những người có dòng tiền nhàn rỗi, không thích mạo hiểm, ít kiến thức về đầu tư. Tuy nhiên, phương thức này thường được yêu thích bởi thế hệ cũ hơn.

Một số lưu ý khi gửi tiết kiệm ngân hàng: Lựa chọn ngân hàng có dịch vụ tốt, mức lãi suất cao, yếu tố an toàn và bảo mật tốt.

 

Vàng

Vàng được xem là kênh đầu tư bền vững, truyền thống quen thuộc với nhiều người dân Việt. Hiện nay, vàng vẫn được nhiều người lựa chọn nhờ sức tăng trưởng ổn định.

Đặc điểm kênh đầu tư vàng trong nước:

* Tỷ suất sinh lời khi đầu tư vàng không cao như chứng khoán hay bất động sản.

* Vàng là lựa chọn đầu tư an toàn, ổn định, nơi trú ngụ an toàn cho dòng tiền nhàn rỗi trong thời kỳ lạm phát kinh tế.

* Tính thanh khoản của đầu tư vàng cao, luôn ở mức ổn định và lâu dài.

Hiện nay, vàng vẫn là xu hướng lựa chọn đầu tư của những người ăn chắc mặc bền, đặc biệt ở thế hệ 8x, 9x. Với GenZ, vàng không thực sự hấp dẫn, kém thu hút với nhóm này.

 Khi mua vàng, bạn nên lựa chọn các đơn vị uy tín như PNJ, SJC… để đảm bảo chất lượng và chuẩn.

 

Bất động sản

Hiện nay, bất động sản được nhiều chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư bất ổn, khó đoán định. Bởi thị trường BĐS Việt chịu ảnh hưởng của các chính sách thắt chặt về vay tín dụng, lượng giao dịch giảm mạnh so với cùng kỳ. Bất động sản phù hợp với đầu tư dài hạn hơn so với hình thức lướt sóng thu lợi nhuận.

Đặc điểm đầu tư bất động sản:

* Đầu tư BĐS cần số vốn lớn, không phải ai cũng có thể lựa chọn hình thức này.

* Tính thanh khoản không cao, đặc biệt trong thời kỳ thắt chặt tín dụng.

* Thị trường bất động sản biến động, khó đoán định và có thể bị thổi giá.

Bất động sản năm 2023 đang trong thời kỳ ảm đạm, không thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư thực sự quan tâm và muốn đầu tư lâu dài thì cần cẩn trọng trong việc lựa chọn sản phẩm, loại hình BĐS để đầu tư, tính pháp lý của dự án….

 

Trên đây là những nhận định tổng quan về 4 loại hình đầu tư phổ biến hiện nay. Mỗi kênh đầu tư sẽ có những ưu điểm và hạn chế khác nhau, nhà đầu tư cần cân nhắc để lựa chọn giải pháp phù hợp cho dòng tiền nhàn rỗi của mình.

CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN VINA

Website: https://www.vnsc.vn/

Địa chỉ: Phòng 702, tầng 7, tòa nhà Capital Building, số 58 phố Kim Mã, Phường Kim Mã, Quận Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 024 777 789 96

Email: hello@vnsc.vn

PV

Ý kiến bạn đọc


Mất gần 1 tỷ đồng vì cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”

(VnMedia) - Thời gian gần đây, nhiều đối tượng đã mạo danh cán bộ, nhân viên của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam gọi điện hướng dẫn người dân Cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID “giả mạo”. Nhiều người do chủ quan đã sập bẫy và bị chiếm đoạt số tiền lớn khi cài đặt phần mềm giả mạo này.

VNPT miễn phí trải nghiệm bộ mở rộng vùng phủ Wifi Mesh

(VnMedia) - Từ ngày 1/7/2024, khách hàng sử dụng Internet VNPT sẽ được miễn phí trải nghiệm những dòng thiết bị mở rộng vùng phủ Wifi Mesh mới nhất của nhà mạng.

Các giải pháp ứng phó với tình trạng giá cả hàng hóa “nhảy múa” theo lương

(VnMedia) - Bộ Tài chính đã đưa ra một loạt giải pháp nhằm ổn định giá cả thị trường từ nay tới cuối năm, đặc biệt trong bối cảnh chính sách cải cách tiền lương đã có hiệu lực từ 1/7.

Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Bộ Y tế nỗ lực triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử, đảm bảo tiến độ triển khai Đề án 06

(VnMedia) - Nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số y tế, nỗ lực triển khai hồ sơ sức khoẻ điện tử...