- Tổng thị trường hành khách 9 tháng của năm 2023 đạt 56,3 triệu khách, tăng 39,5% so với cùng kỳ 2022; trong đó khách quốc tế: 23,7 triệu khách, tăng 266.8% so với cùng kỳ năm 2022.
9 tháng năm 2023, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai kịp thời và nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác chỉ đạo, điều hành quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ của mình và theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.
Theo đó, tổng thị trường hành khách 9 tháng của năm 2023 đạt 56,3 triệu khách, tăng 39,5% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, khách quốc tế 23,7 triệu khách, tăng 266.8% so với cùng kỳ năm 2022, bằng 76,5% cùng kỳ 2019; khách nội địa là 32,6 triệu khách, giảm 3.6% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng thị trường hàng hóa 9 tháng năm 2023 đạt 762 nghìn tấn, giảm 18% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, quốc tế 637 nghìn tấn, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022; nội địa 125 nghìn tấn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, tổng sản lượng hành khách 9 tháng thông qua các Cảng hàng không là 89 triệu khách, tăng 20,0% so với cùng kỳ năm 2022; trong đó khách quốc tế đạt 23,7 triệu khách, tăng 266,8% so với cùng kỳ năm 2022; khách nội địa đạt 65,2 triệu khách, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các Cảng hàng không là 887,5 nghìn tấn, giảm 15,3% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó: quốc tế: 637 nghìn tấn, giảm 24,0% so với cùng kỳ năm 2022; nội địa: 250,4 nghìn tấn, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Đối với thị trường trong nước, 5 hãng hàng không Việt Nam đang khai thác 67 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng với 19 cảng hàng không địa phương khác với trên 650 chuyến bay mỗi ngày. Ngoài việc tăng tần suất khai thác các đường bay hiện hữu, các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác một số đường bay mới như Cần Thơ-Vân Đồn, Hà Nội – Cà Mau.
Đối với thị trường vận chuyển hàng không quốc tế, hiện đang tiếp tục duy trì đà phục hồi đối với phần lớn các thị trường truyền thống (ngoại trừ thị trường Trung Quốc và Nga) và sự góp mặt của một số thị trường mới ở khu vực Trung Á như Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không Việt Nam cũng đẩy mạnh hoạt động khai thác các đường bay đến Ấn Độ và Úc.
Hiện tại, có 64 hãng hàng không nước ngoài và 5 hãng hàng không Việt Nam khai thác thị trường quốc tế với trên 169 đường bay quốc tế kết nối 28 quốc gia, vùng lãnh thổ Bắc Mỹ, Châu Âu, Trung Đông, Châu Á và châu Phi tới các điểm của Việt Nam như Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt, Huế. Trong đó, 10 thị trường quốc tế có số khách quốc tế vận chuyển nhiều nhất đến Việt Nam gồm Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Úc và Ấn Độ.
Minh Ngọc