Nợ toàn cầu đạt mức cao nhất mọi thời đại

0
0

 - Nợ toàn cầu đã cao hơn 50% so với một thập kỷ trước, một cơ quan thương mại hàng đầu vừa cho biết như vậy.

 

Viện Tài chính Quốc tế (IIF) mới đây vừa công bố một bản báo cáo, trong đó cho biết khoản nợ toàn cầu đã tăng 10 nghìn tỷ USD lên mức cao kỷ lục 307 nghìn tỷ USD trong nửa đầu năm 2023. Báo cáo cho biết thêm rằng Mỹ, Anh và Nhật Bản đang nằm trong những thị trường thúc đẩy sự gia tăng nợ toàn cầu này.

Theo Viện Tài chính Quốc tế, môi trường lãi suất cao ở hầu hết các nền kinh tế đã làm con số nợ tăng vọt, khiến tổng số nợ hiện tại cao hơn 100 nghìn tỷ USD so với một thập kỷ trước.

Báo cáo cho biết: “Sau khi chứng kiến ​​sự sụt giảm trong bảy quý liên tiếp, tỷ lệ nợ trên GDP toàn cầu đã tiếp tục quỹ đạo đi lên trong hai quý đầu năm nay, hiện ở mức khoảng 336% – tăng từ mức 334% trong quý 4 năm 2022”.

Hơn 80% số nợ tích tụ đến từ các thị trường phát triển, trong đó Mỹ, Nhật Bản, Anh và Pháp có mức tăng lớn nhất. Viện Tài chính Quốc tế cho hay, tại các thị trường mới nổi, sự gia tăng nợ rõ rệt hơn xuất hiện ở các nước Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng, nợ chính phủ trong nước đang ở “mức báo động” ở nhiều nước thị trường mới nổi. Trong khi đó, “gánh nặng nợ tiêu dùng phần lớn vẫn có thể quản lý được ở các thị trường phát triển, cho phép ngân hàng trung ương có thêm dư địa để thắt chặt hơn nữa nếu áp lực lạm phát vẫn tồn tại”, Viện Tài chính Quốc tế cho biết.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.