Nhiều nhà sản xuất nổi giận trước lệnh cấm kim cương Nga của G7

0
0

 - Tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) mới đây đưa tin, một nhóm gồm 16 nhà sản xuất và kinh doanh kim cương quốc tế hàng đầu, bao gồm cả De Beers, đã chỉ trích đề xuất mới nhất của Liên minh Châu Âu (EU) và nhóm các nước phát triển G7 về việc truy tìm nguồn gốc của kim cương nhằm ngăn chặn đá quý của Nga xâm nhập thị trường toàn cầu.

 

Theo một lá thư của nhóm gửi đến Trung tâm Kim cương Thế giới Antwerp (AWDC), cơ quan vận động hành lang của ngành công nghiệp kim cưởng Bỉ, đề xuất của EU và G7 thiếu “tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và tính toàn diện”.

G7 gần đây đã công bố ý định áp dụng lệnh cấm vận đối với việc nhập khẩu trực tiếp và gián tiếp kim cương của Nga, dự kiến ​​luật này sẽ có hiệu lực trong vài tuần tới. Bỉ trước đó đã ngăn chặn nỗ lực của các quốc gia phương Tây trong việc cấm kim cương của Nga, cảnh báo rằng Antwerp, nơi 90% kim cương của thế giới đi qua, sẽ có nguy cơ mất cơ hội kinh doanh với tư cách là trung tâm kim cương vào tay Dubai. Tuy nhiên, Bỉ hiện đã đưa ra lệnh cấm kim cương của riêng mình.

Theo đề xuất của Bỉ, G7 sẽ giới thiệu một hệ thống theo dõi kim cương, tương tự như hệ thống nhắn tin quốc tế SWIFT giữa các ngân hàng, một số cơ quan truyền thông tuần trước đã trích dẫn các nguồn tin trong chính phủ Bỉ cho hay. Cơ chế này sẽ cho phép G7 cấm những viên kim cương có liên kết với Nga xâm nhập vào thị trường của mình.

AWDC thừa nhận họ đã cung cấp “tư vấn kỹ thuật” về lệnh cấm cho chính phủ Bỉ, đồng thời lưu ý rằng đề xuất cuối cùng của họ đã được đệ trình lên các nước G7 và Ủy ban Châu Âu sau “các cuộc tham vấn rộng rãi giữa các chính phủ” trong nhiều tháng qua.

Bỉ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những hạn chế đối với kim cương của Nga, một quan chức giấu tên trong chính phủ Bỉ đã cảnh báo như vậy.

“Bỉ sẽ chịu tổn thất lớn. Ngành công nghiệp kim cương Antwerp có doanh thu 47 tỷ euro (50,3 tỷ USD) mỗi năm và 40% kim cương của nước này là từ Nga” RIA Novosti dẫn lời vị quan chức giấu tên của Bỉ cho biết.

Mỹ, Anh, Canada và New Zealand đã cấm nhập khẩu kim cương thô của Nga. Tuy nhiên, Washington chỉ cho phép nhập khẩu đá quý được khai thác ở Nga nếu chúng đã được chế biến ở các nước khác. EU cũng được cho là có kế hoạch đưa lệnh cấm kim cương của Nga tương tự như lệnh cấm của G7 vào gói trừng phạt tiếp theo đối với Moscow.

Trong khi đó, Nga đã tích cực chuyển hướng hoạt động buôn bán kim cương của mình sang các thị trường thay thế, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE), Armenia và Belarus.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.