Nhiều người tiêu dùng đang bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe công nghệ mà không biết

0
0

- Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ.

Trong thời gian qua, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia ghi nhận một số thông tin phản ánh của phương tiện truyền thông liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như: phí bảo hiểm cho chuyến đi; phí đóng góp chung hòa cac-bon;…Các dịch vụ này không phải là dịch vụ bắt buộc phải sử dụng. Người tiêu dùng chỉ phải thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ. Tuy nhiên, theo ghi nhận, một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi người tiêu dùng đặt xe. Nếu người tiêu dùng không bỏ chọn tính năng này thì sẽ bị phát sinh thêm chi phí khi đặt xe.

 

Trên cơ sở rà soát, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ nêu trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không được biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp người tiêu dùng cần đặt xe nhanh.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc, nghiên cứu đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe để bảo đảm thực hiện chính xác, đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của mình, đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà người tiêu dùng sẽ đặt về sau.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, người tiêu dùng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Vinh danh TOP 10 doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023

(VnMedia) - Đứng trong Top 10 của 2 lĩnh vực bình chọn và danh sách Nhóm Câu lạc bộ nghìn tỷ tại lễ trao giải Top 10 Doanh nghiệp công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2023, VNPT tiếp tục khẳng định vị trí doanh nghiệp đầu ngành CNTT và Truyền thông.

Cử tri Hà Nội kiến nghị sửa đổi Nghị định, thông tư về định giá đất

(VnMedia) - Cử tri huyện Đông Anh kiến nghị đại biểu Quốc hội xem xét đề nghị các Bộ, ngành tham mưu sửa đổi, thay thế Nghị định, thông tư hướng dẫn cụ thể về phương pháp định giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường hỗ trợ và tái định cư…

Chung cư mini đua nhau “khoác” thang thoát hiểm cạnh cửa sổ, Bộ Xây dựng nói gì?

(VnMedia)- Sau vụ cháy thảm khốc khiến 56 người chết, nhiều chủ các khu chung cư minin ở Hà Nội đã nhận thức được mức độ nguy hiểm của tòa nhà do mình xây dựng khi chỉ có một lối thoát hiểm duy nhất bằng cửa chính nên đã lắp thêm thang thoát hiểm bằng sắt thép gần cửa sổ các căn hộ.

Quy định mới về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức

(VnMedia) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 71/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 112/2020/NĐ-CP ngày 18/9/2020 về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.

NATO chuẩn bị tập trận lớn nhất, Nga nghiêm khắc cảnh báo

(VnMedia) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Grushko cáo buộc NATO đang diễn tập cho một cuộc xung đột quân sự với Moscow, khi liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu lên kế hoạch cho cuộc tập trận chung lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh.