Nhập khẩu thủy sản Nhật Bản của Trung Quốc sụt giảm mạnh

0
0

 - Dữ liệu hải quan hôm qua (18/9) cho thấy nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản đã giảm hơn 2/3 trong tháng 8 sau khi Bắc Kinh đưa ra lệnh cấm đối với các sản phẩm hải sản từ nước láng giềng.

 

Các lô hàng thủy sản từ Nhật Bản giảm 67,6% so với cùng kỳ trong tháng trước.

Bắc Kinh đã áp đặt lệnh cấm ngay lập tức nhập khẩu tất cả hải sản từ Nhật Bản để đáp lại quyết định của Tokyo trong việc cho xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển, bắt đầu từ ngày 24/8.

Trung Quốc siết chặt kiểm tra chất phóng xạ đối với hải sản Nhật Bản từ đầu tháng 7, khiến hàng hóa bị giữ lại nhiều tuần tại hải quan. Việc xuất khẩu chủ yếu là cá tươi, loại cá không thể bán được khi mất đi độ tươi, đã trở nên bất khả thi.

Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ việc xả nước thải từ nhà máy Fukushima, cho rằng nước thải này “bị ô nhiễm hạt nhân” và mô tả bước đi này là “cực kỳ ích kỷ và vô trách nhiệm”.

Theo văn phòng thống kê Nhật Bản, Trung Quốc từ lâu đã là khách hàng thủy sản lớn nhất của Nhật Bản, nhập khẩu thủy sản trị giá 496 triệu USD vào năm 2022. Nước này cũng nhập khẩu các loài giáp xác và động vật thân mềm từ Nhật Bản trị giá 370 triệu USD – như cua và sò điệp – vào năm ngoái.

Số liệu cho thấy tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc từ Nhật Bản trị giá 149,02 triệu nhân dân tệ (20,43 triệu USD) vào tháng trước.

Trung Quốc cũng nhập khẩu hải sản từ các nước như Ecuador, Nga và Canada.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Ngân hàng Nhà nước khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để ổn định thị trường vàng

(VnMedia) – NHNN khẳng định có đủ quyết tâm, nguồn lực, công cụ để thực hiện các giải pháp phù hợp trước mắt và lâu dài để thị trường vàng phát triển ổn định theo nguyên tắc thị trường có sự quản lý của nhà nước.

Xem UEFA Euro 2024 trọn vẹn với những tiện ích trên MyTV

(VnMedia) - Vòng chung kết UEFA Euro 2024 đang ở giai đoạn vòng bảng nhưng đã chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ và ấn tượng. Sở hữu tài khoản MyTV cùng nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, khán giả sẽ không bỏ lỡ bất kỳ khoảnh khắc quan trọng nào của kỳ Euro năm nay.  

Tái xuất chiêu lừa cho vay tiền qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu người dùng

(VnMedia) - Cổng không gian mạng quốc gia, do Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT vận hành, vừa có cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo qua iCloud làm rò rỉ dữ liệu cá nhân.

Giá vàng đột ngột giảm sâu sau 3 phiên tăng liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (22/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ giảm mạnh tới hơn 40 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).