Giá vàng được dự báo tiếp tục tăng, nhưng khó vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce

0
0

 - Theo giới phân tích, giá vàng sẽ khó tăng mạnh hướng đến vùng 2.000 USD/ounce những ngày tới, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ chưa dừng đà tăng và đồng USD tiếp tục đi lên.

Trải qua một tuần giao dịch, giá vàng thế giới tiếp tục chứng kiến những phiên đi lên, sau khi dữ liệu mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy hoạt động sản xuất trong khu vực đi vào ổn định. Các báo cáo kinh tế Mỹ công bố cho rằng, lạm phát tiếp tục xu hướng giảm trong thời gian tới nhưng giảm chậm và còn cao hơn nhiều so với mục tiêu của Fed. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ tiếp tục trụ vững sau 11 đợt nâng lãi suất, đẩy cao triển vọng về một cuộc “hạ cánh mềm”.

Theo Sean Lusk, đồng Giám đốc phòng ngừa rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho biết, diễn biến của vàng vẫn phụ thuộc hoàn toàn vào đồng USD và ông không thấy đồng bạc xanh sẽ sớm suy yếu.

Thống kê trên thị trường cho thấy, từ đầu tuần, giá vàng trong nước đã có hai phiên tăng liên tiếp vào sáng giao dịch 11 – 12/9, sau đó giảm nhẹ theo xu hướng với giá vàng thế giới trong sáng 13 – 14/9, và chững lại vào sáng 15/9, trước khi bật tăng vào cuối tuần. Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới đã tăng 0,3% tính trong cả tuần.

 

Nhà giao dịch kim loại độc lập Tai Wong có trụ sở tại New York cho biết, vàng và bạc đang tăng giá trong bối cảnh của sự lo lắng. Giá vàng thế giới tiếp tục vận lộn để đứng vững khi báo cáo mới nhất cho thấy, lạm phát giá sản xuất và doanh số bán lẻ tăng mạnh. Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 8 của Mỹ đang tăng 0,7% so với mức kỳ vọng tăng 0,4%. Chỉ số PPI “cốt lõi” (loại bỏ lương thực và năng lượng) tăng 0,2%, phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Trong khi đó, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 8 đã tăng 0,6% so với mức dự báo của thị trường là tăng 0,1%. Những con số này đều cho thấy khả năng Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để kìm chế lạm phát nhưng cũng làm chậm tăng trưởng kinh tế.

Ở diễn biến khác, theo kết quả khảo sát ngày 15/9 của Bloomberg với các nhà kinh tế cho thấy một nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thực hiện thêm một lần tăng lãi suất vào năm nay và sẽ duy trì lãi suất ở mức cao nhất của nhiều năm trong năm 2024 lâu hơn dự kiến.

Cuộc khảo sát cho thấy Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sẽ giữ lãi suất ở mức 5,25% - 5,5% tại cuộc họp ngày 19 - 20/9 và duy trì ở mức đó cho đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên sau giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ vừa qua vào tháng 5/2024. Như vậy sẽ là muộn hơn hai tháng so với dự báo của các nhà kinh tế đưa ra hồi tháng 7/2023.

Các chuyên gia từ JPMorgan cho rằng, vàng vẫn được hỗ trợ vững chắc trong dài hạn nhờ nhu cầu mạnh mẽ của các ngân hang trung ương. Trong báo cáo mới nhất của mình, JPMorgan chỉ ra rằng, trong khi phân bổ hàng hóa ngoài vẫn đang giảm thì phân bổ của các nhà đầu tư vào kim loại đã tăng lên trong năm qua, trong đó việc mua vàng của ngân hang trung ương là động lực chính. Các ngân hàng trung ương đã bổ sung dự trữ vàng của họ với tốc độ chưa từng có trong lịch sử, kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine nổ ra vào đầu năm 2022 trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc và tiếp xúc với đồng USD.

Hiện thị trường đang chờ đợi phiên họp chính sách tiếp theo của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ diễn ra vào tuần này. Chính vì vậy, cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều bày tỏ sự thận trọng đối với xu hướng giá vàng những ngày tới.

Tại cuộc khảo sát của Kitco về xu hướng của kim loại quý trong tuần này, các nhà đầu tư các nhân và chuyên gia đã có những đánh giá khá cân bằng. Cụ thể, tại cuộc khảo sát ở Phố Wall, có 12 chuyên gia phân tích tham gia trả lời, trong đó 33% ý kiến cho rằng giá vàng tăng tiếp, 33% nhận định giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, tại cuộc khảo sát trực tuyến ở Main Street, trong 415 ý kiến nhà đầu tư trả lời, 43% nhận định giá vàng tăng, 38% cho rằng giá vàng giảm và số còn lại dự đoán giá vàng đi ngang.

Giới phân tích cho rằng, giá vàng sẽ khó tăng mạnh hướng đến vùng 2.000 USD/ounce những ngày tới trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ chưa dừng đà tăng và đồng USD tiếp tục đi lên.

Tại thị trường trong nước, theo chiều đi lên của thế giới, giá vàng trong nước cũng được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng 150 nghìn đồng/lượng, tương đương 0,21% về giá trị trong tuần qua. Hiện giá kim loại quý này đã tiến sát mốc 69 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, lúc cuối giờ chiều ngày cuối tuần (16/9), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã niêm yết ở mức 68,25 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 68,97 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 68,1 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 69 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.