Chủ nhà bị cháy gây tử vong 56 người ở Hà Nội xây trái phép 3 tầng

0
0

- Trong giấy phép xây dựng được cấp, khu đất chỉ được xây 6 tầng nhưng chủ nhà đã bất chấp quy định của pháp luật xây đến 9 tầng.

 

Như chúng tôi đã đưa tin, hồi 23h50 phút ngày 12/9, trên địa bàn phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, xảy ra một vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini - số nhà 37 ngách 29/70 phố Khương Hạ, có diện tích khoảng 200m2 với khoảng 150 người dân sinh sống, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm 56 nạn nhân tử vong và 37 người bị thương.

Sau vụ việc, chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can và Lệnh bắt bị can để tạm giam (04 tháng) đối với Nghiêm Quang Minh (SN 1979; hiện trú tại Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, là chủ của chung cư nơi xảy ra vụ cháy), về tội Vi phạm quy định về PCCC theo Điều 313 Bộ Luật Hình sự (các Quyết định và Lệnh bắt bị can đã được Viện KSND Thành phố phê chuẩn).

Liên quan tới việc xây dựng chung cư mini này, vào tháng 3/2015, ông Đặng Hồng Thái, Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân đã ký Quyết định số 89-2015/GPXD cấp giấy phép xây dựng cho ông Nghiêm Quang Minh xây dựng tòa nhà riêng lẻ tại số 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ, phường Khương Đình.

Tại giấy phép trên, lãnh đạo quận Thanh Xuân cấp phép xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ với 6 tầng, tương đương độ cao 20,2m (không tính tum thang), tầng lửng và tum thang có không gian kỹ thuật. Diện tích xây dựng tầng 1 (có tầng lửng) là 167,4m2, trên thửa đất 240m2, tương đương mật độ xây dựng 70%.

Tuy nhiên, thực tế tại thời điểm xảy ra vụ cháy khiến 56 người tử vong chủ khu đất đã xây dựng công trình này lên đến 9 tầng (vượt phép 3 tầng) với diện tích khoảng 200m2. Khi đưa vào sử dụng, tòa nhà này trở thành chung cư mini với 45 căn hộ, khoảng 150 người dân sinh sống.

Trước sự liều lĩnh trên của chủ khu đất, nhiều người cho rằng, có lẽ hậu quả của vụ cháy trên đã bớt khốc liệt nếu chủ đầu tư tòa nhà xây dựng đúng giấy phép và có lối thoát hiểm cho tòa nhà.

Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trong vụ cháy này, ngoài trách nhiệm của chủ đầu tư dự án, có hay không sự buông lỏng giám sát, “làm ngơ” của chính quyền địa phương cho chủ khu đất xây dựng vượt phép tới 3 tầng?

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.