Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới còn diễn biến phức tạp

0
0

- Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới còn diễn biến phức tạp, nhất là mặt hàng lợn, đường cát, thuốc lá điếu, hàng điện tử đã qua sử dụng,… Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gia tăng.

Vừa qua, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì buổi làm việc với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Cục QLTT và Sở Công Thương 63 tỉnh, thành phố về tình hình cung ứng hàng hóa. Buổi làm việc được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gia tăng.

Báo cáo về tình hình quản lý thị trường trong 8 tháng đầu năm 2023, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh cho biết, thời gian qua, trước nhiều ảnh hưởng của kinh tế, chính trị thế giới với nhiều biến động, hậu quả của đại dịch… đã tác động không nhỏ đến kinh tế - xã hội Việt Nam và hoạt động thực thi công vụ của lực lượng QLTT. Buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới còn diễn biến phức tạp, nhất là mặt hàng lợn, đường cát, thuốc lá điếu, hàng điện tử đã qua sử dụng,… Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ gia tăng.

Theo lãnh đạo Tổng cục, hàng giả, hàng xâm phạm quyền SHTT không bày bán tràn lan như trước đây mà sau khi qua biên giới được tập kết tại các kho hàng nơi hẻo lánh, ít người qua lại hoặc nhà riêng, rồi lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh; hàng hóa được chuyển đến người tiêu dùng thông qua dịch vụ chuyển phát nhanh.

Điển hình gần đây lực lượng QLTT đã phối hợp với các lực lượng chức năng “truy quét”, “xóa sổ” nhiều tụ điểm kinh doanh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... như: vụ đồng loạt kiểm tra 3 tổng kho, cửa hàng kinh doanh hàng giả, hàng lậu lớn tại Tuyên Quang; triệt phá cơ sở kinh doanh có 4 kho hàng chứa chữ nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu tại Thanh Hóa; tấn công, kiểm tra thiên đường mua sắm “Sài Gòn Square” tại TP. Hồ Chí Minh và phát hiện hàng ngàn sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ tại Việt Nam...

 

Cũng trong 8 tháng, các vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm còn diễn biến phức tạp, nhất là dịp Lễ, Tết. Điển hình như: vụ sản xuất, kinh doanh thực phẩm có chứa chất cấm ở Hà Nội; cơ sở lưu giữ, bảo quản hơn 53 tấn chân giò hết hạn sử dụng tại Hà Nội; vụ việc 7 tấn lòng lợn đã hư hỏng tại Bắc Ninh; 10 tấn thịt trâu không rõ nguồn gốc ở Lạng Sơn; 4 tấn thực phẩm không đảm bảo chất lượng tại Thái Nguyên; hàng trăm lít rượu không rõ nguồn gốc tại Hà Nội; gần 10 tấn chân gà, nội tạng động vật không đảm bảo chất lượng tại Bắc Giang...

Đối với mặt hàng xăng dầu, đây là điểm nhấn của lực lượng QLTT trong việc kiểm tra, giám sát toàn bộ các cửa hàng xăng dầu trên cả nước, qua đó góp phần đảm bảo nguồn cung, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng. Thông qua thanh tra, kiểm tra lực lượng QLTT đã phát hiện nhiều sai phạm, như: vụ việc 15.000 lít xăng không đảm bảo chất lượng tại Bình Dương; vụ việc chuyển cơ quan Công an điều tra dấu hiệu về tội lừa dối người tiêu dùng, thu lợi bất chính trong kinh doanh xăng dầu tại Thạch Thất, Hà Nội...

6 nhiệm vụ trọng tâm cho lực lượng QLTT

Kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những kết quả mà lực lượng QLTT làm được. Theo đó, trong 8 tháng qua, toàn lực lượng đã chú trọng triển khai nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện khá nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương, nhất là các chủ trương, chính sách có liên quan trực tiếp đến hoạt động của Ngành. Bên cạnh đó, tích cực và chủ động tham mưu cho cấp có thẩm quyền ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, giúp ngành có thêm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập và mở rộng, cùng với tốc độ phát triển mạnh của thương mại điện tử (TMĐT), nhất là TMĐT xuyên biên giới sẽ ngày càng đặt ra nhiều thách thức cho công tác QLTT. Thêm vào đó, hiện nay, hoạt động sản xuất của nước ta còn gặp nhiều khó khăn (do tổng cầu giảm, chi phí sản xuất tăng cao), do đó càng làm tăng thêm các hành vi sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, cuối năm có nhiều sự kiện lớn, dịp lễ Tết... nhu cầu hàng hóa tăng cao, vì vậy cũng sẽ dẫn đến tình trạng dễ nảy sinh tiêu cực, trục lợi trong sản xuất. Đây là những thách thức của toàn lực lượng. Ngăn chặn hàng giả, hàng lậu đã khó, nay còn khó hơn rất nhiều.

 

Để thực hiện được mục tiêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu toàn lực lượng tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục nghiên cứu, quán triệt thật sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công Thương qua các Nghị định, Thông tư, Chỉ thị, công điện và khuyến nghị của các Bộ, ngành hữu quan để thực hiện đúng, đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng QLTT, tạo môi trường lành mạnh cho sản xuất, kinh doanh trong cả nước và trên từng địa bàn.

Hai là, tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường, kiểm soát địa bàn và xử lý nghiêm các sai phạm, nhất là các sai phạm có tính phổ biến trong sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Ba là, tập trung chấn chỉnh, kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo điều hành, ý thức chấp hành trong toàn lực lượng. 

Bốn là, chú trọng, làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng QLTT hoạt động hiệu quả. 

Năm là, từng cấp, từng đơn vị cần chủ động rà soát xử lý các vấn đề, vụ việc phức tạp, bức xúc, nổi cộm trong đơn vị để xử lý kịp thời, dứt điểm theo đúng nguyên tắc, điều lệ Đảng, quy định của pháp luật Nhà nước và phù hợp tình hình của địa phương. 

Sáu là, chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền để toàn xã hội, nhất là người tiêu dùng, người dân hiểu được chủ trương, chính sách của Nhà nước, hiểu được chức năng, nhiệm vụ của lực lượng. 

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.