Xuất khẩu dầu của Iran sang Trung Quốc đạt mức cao nhất trong 10 năm

0
0

 - Xuất khẩu dầu sang Trung Quốc của Iran - quốc gia bị Mỹ trừng phạt đã tăng lên mức cao nhất trong 10 năm vào tháng 8, tờ Bloomberg trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích hàng hóa Kpler cho biết.

 

Các lô hàng từ Iran dự kiến ​​sẽ đạt 1,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng này, mức cao nhất kể từ năm 2013 do giá toàn cầu tăng khiến dầu thô được chiết khấu giá trở nên hấp dẫn hơn, tờ Bloomberg cho hay.

Trung Quốc đã nhập khẩu trung bình 917.000 thùng dầu mỗi ngày từ Iran trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 7 năm nay, ước tính của Kpler cho thấy.

Là nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, Trung Quốc đã tăng cường mua dầu rẻ hơn của Iran trong năm nay. Trung Quốc cũng đã tăng cường cạnh tranh với Ấn Độ để mua được các thùng dầu giảm giá từ Nga.

Nhiều nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc ở tỉnh Sơn Đông đã bắt đầu mua khối lượng dầu thô ngày càng tăng từ Iran. Theo tờ Bloomberg, hai loại chính của Iran hiện đang được giao dịch với mức chiết khấu hơn 10 USD/thùng so với dầu Brent và rẻ hơn đáng kể so với các loại dầu của Nga.

Không có dữ liệu chính thức về việc vận chuyển dầu thô của Iran đến Trung Quốc, vì vậy thị trường phụ thuộc vào các dữ liệu từ các công ty theo dõi tàu chở dầu. Tuy nhiên, trong báo cáo gần đây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) xác nhận rằng xuất khẩu hàng ngày của Tehran là vào khoảng một triệu thùng/ngày vào năm 2023.

“Bất chấp những hạn chế nghiêm trọng về tài chính, Iran đã cố gắng tăng sản lượng dầu thô thêm khoảng 140.000 thùng/ngày vào năm 2022 lên mức trung bình 2,5 triệu thùng/ngày. Có vẻ như Tehran đã duy trì việc bán dầu thô cho Trung Quốc, khoảng một triệu thùng mỗi ngày kể từ quý 3 năm ngoái”, IEA cho hay.

Theo ông Davoud Mansour, người đứng đầu Tổ chức Kế hoạch và Ngân sách Iran, Iran đã tăng cường xuất khẩu dầu thô lên mức cao nhất trong 5 năm là 1,4 triệu thùng/ngày trong tháng 8. Nước Cộng hòa Hồi giáo đang tìm cách tăng sản lượng dầu lên 3,5 triệu thùng/ngày vào cuối tháng 9.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?