Trung Quốc: Mỹ là "kẻ hủy diệt hệ thống thương mại đa phương"

0
0

 - Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích gay gắt cách Mỹ tuân thủ các quy tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cáo buộc Washington phá vỡ chuỗi cung ứng trong một động thái mà các nhà phân tích cho rằng có thể phản ánh những lo ngại nghiêm trọng ở Bắc Kinh về triển vọng thương mại.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khi công bố báo cáo vào cuối tuần vừa rồi, Bộ Thương mại Trung Quốc đã miêu tả Mỹ là "kẻ hủy diệt hệ thống thương mại đa phương", "bá chủ bắt nạt", "kẻ thao túng tiêu chuẩn kép" và "kẻ gây rối chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu".

Bộ Thương mại Trung Quốc cho rằng các hoạt động của Mỹ đã dẫn đến "những cú sốc nghiêm trọng đối với hệ thống thương mại đa phương" và Mỹ nên "tuân thủ các quy tắc, tôn trọng các cam kết của mình và làm gương với tư cách là một thành viên chính của WTO".

“Đáng tiếc là Mỹ, với tư cách là nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời là nước sáng lập chính cũng là nước hưởng lợi quan trọng của hệ thống thương mại đa phương, trong những năm gần đây đã coi thường các quy tắc đa phương và coi thường sự mong đợi của các thành viên,” Bộ Thương mại Trung Quốc cho hay.

"Hệ thống thương mại đa phương đang đối mặt với những thách thức to lớn", Trung Quốc nói, đồng thời cho biết thêm rằng các thành viên chủ chốt của WTO nên thúc đẩy hợp tác để "cùng nhau bảo vệ thẩm quyền và hiệu quả của tổ chức".

“Trung Quốc muốn nhân cơ hội này kêu gọi Mỹ kịp thời sửa chữa những hành vi sai trái của mình, tuân thủ hiệu quả các quy định của WTO và các cam kết của chính mình, đồng thời tích cực bảo vệ thẩm quyền, tính toàn vẹn và hiệu quả của hệ thống thương mại đa phương”, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công bố báo cáo về sự tuân thủ của Mỹ tại WTO và báo cáo này diễn ra trong thời điểm sắp đến chuyến thăm dự kiến ​của Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo tới Trung Quốc.

Bộ trưởng Raimondo theo bước một số quan chức cấp cao khác của Mỹ được cử đến Bắc Kinh để nói chuyện với những người đồng cấp Trung Quốc khi chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm cách xoa dịu căng thẳng giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.

Báo cáo của Trung Quốc được đưa ra sáu tháng sau khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố bản đánh giá hàng năm mới nhất về việc Trung Quốc thực hiện các cam kết WTO.

Đại diện thương mại Mỹ Katherine Tai vào thời điểm đó cho biết rằng đánh giá "đã nêu chi tiết quy mô của các chính sách và thực tiễn phi thị trường của Trung Quốc".

“Đó là một lời nhắc nhở rằng hệ thống thương mại quốc tế phải tiếp tục hợp tác để bảo vệ lợi ích chung của chúng ta trước những hành động có hại này,” đại diện Tai nói.

Cơ quan phúc thẩm của WTO đã bị tê liệt kể từ năm 2019 do Mỹ ngăn cản các cuộc hẹn mới. Chính quyền Tổng thống Biden cũng đã tăng cường hạn chế công nghệ đối với Trung Quốc bằng cách hạn chế đầu tư của Mỹ vào các doanh nghiệp Trung Quốc.

Giáo sư về các vấn đề quốc tế tại Đại học Tứ Xuyên Pang Zhongying cho biết báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc có thể phản ánh các vấn đề thương mại của Trung Quốc trên thị trường khu vực và toàn cầu.

"Nhưng những lời chỉ trích nhắm vào Mỹ như vậy sẽ chỉ làm xấu đi quan hệ song phương", ông Pang nói.

Ông Wang Yiwei, giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho biết rằng, với việc một số cuộc họp đa phương sẽ diễn ra vào cuối năm nay, bao gồm hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 11, Trung Quốc cần phải làm rõ quan điểm của mình với các nước khác.

Theo ông Wang, Bắc Kinh cũng cần đưa ra tuyên bố với cộng đồng quốc tế và công chúng Mỹ trước cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ vào năm tới.

Báo cáo của Bộ Thương mại Trung Quốc đã nêu lên quan ngại về các chính sách và biện pháp của Chính phủ Mỹ trong 11 lĩnh vực, bao gồm hàng rào thuế quan và phi thuế quan, phòng vệ thương mại, quy định kỹ thuật, kiểm soát xuất khẩu và trừng phạt kinh tế.

“Mỹ tự ý tăng thuế đối với hàng nhập khẩu, lạm dụng các biện pháp phòng vệ thương mại và kiểm soát xuất khẩu, cấp trợ cấp phân biệt đối xử, xúi giục tách rời và phân mảnh chuỗi cung ứng và công nghiệp, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt và cưỡng chế kinh tế dưới mọi hình thức,” báo cáo của phía Trung Quốc đã viết như vậy.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Khởi động Chương trình Tăng tốc Chuyển đổi số quốc gia tại Việt Nam

(VnMedia) - Cisco cho biết sẽ triển khai các dự án thí điểm nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong cơ sở hạ tầng quốc gia, khu vực công và hệ sinh thái doanh nghiệp tại Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Tăng tốc chuyển đổi số quốc gia - CDA (Country Digital Acceleration).

Giá vàng thế giới tăng mạnh, vàng nhẫn tròn trơn tiến gần mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (21/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh tới gần 31 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Tin tặc giả mạo thông báo lỗi Google Chrome, Word để lừa người dùng

(VnMedia) - Một chiến dịch phát tán mã độc mới đang giả mạo các thông báo lỗi của Google Chrome, Word và OneDrive để lừa người dùng chạy các tập lệnh PowerShell độc hại nhằm cài đặt phần mềm độc hại.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo cho vay tiền qua iCloud

(VnMedia) - Dịch vụ cho vay tiền qua iCloud ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng”...

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng theo thế giới

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (20/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng phiên thứ 2. Trong nước, cuối phiên giao dịch chiều qua (19/6), giá vàng nhẫn tròn trơn của thương hiệu Bảo Tín Minh Châu vẫn đang niêm yết ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.