Thủ tướng Nhật thăm chợ cá, hứa hỗ trợ ngành hải sản bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm của Trung Quốc

0
0

 - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm nay (31/8) đã trực tiếp ăn hải sản và nói chuyện với các công nhân tại chợ cá Toyosu ở Tokyo trong ngày để đánh giá tác động của lệnh cấm của Trung Quốc đối với hải sản Nhật Bản trước việc nước này xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima Daiichi ra biển.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida

Việc xả nước thải đã qua xử lý đã bắt đầu vào tuần trước và dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong nhiều thập kỷ. Các nhóm đánh cá Nhật Bản và các nước láng giềng phản đối điều này, và để đáp lại, Trung Quốc đã ngay lập tức cấm nhập khẩu tất cả thủy sản của Nhật Bản.

Một trong những nhà điều hành kinh doanh hải sản của Nhật Bản đã nói với Thủ tướng Kishida rằng doanh số bán sò điệp của ông, phần lớn được xuất khẩu sang Trung Quốc, đã giảm 90% kể từ khi Nhật Bản tiến hành xả nước thải đã qua xử lý xuống biển.

Phát biểu với các phóng viên sau chuyến thăm thị trường nói trên, Thủ tướng Kishida cho biết: “Chúng tôi sẽ tổng hợp các biện pháp hỗ trợ ủng hộ các nhà khai thác thủy sản. Chúng tôi cũng sẽ kiên quyết kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế thương mại không có cơ sở khoa học”.

Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra các sản phẩm thủy sản của Nhật Bản, gây ra sự chậm trễ kéo dài ở hải quan, ngay cả trước khi hoạt động xả nước thải phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima diễn ra. Các quan chức Cục Thủy sản Nhật Bản cho biết biện pháp này đã ảnh hưởng đến giá cả và doanh số bán hải sản không phải từ Fukushima mà từ những nơi xa xôi như Hokkaido.

Các quan chức chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi người tiêu dùng Nhật Bản ăn nhiều sò điệp hơn để hỗ trợ các nhà xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng nề, đồng thời tìm kiếm các điểm xuất khẩu mới ở châu Âu và Mỹ.

Các quan chức và nhà điều hành Công ty Điện lực Tokyo cho biết tất cả dữ liệu lấy mẫu nước biển và cá kể từ khi công bố đều thấp hơn nhiều so với giới hạn an toàn về phóng xạ.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.