Nhờ tăng trưởng xe điện, Trung Quốc vượt Nhật trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới

0
0

 - Người ta có thể bắt đầu nhận thấy ô tô Trung Quốc xuất hiện nhiều hơn ở các thị trường phương Tây trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu hải quan, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 2,34 triệu xe. Con số này đã vượt qua Nhật Bản, quốc gia kết thúc nửa đầu năm với 2,02 triệu ô tô được xuất khẩu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô sau nửa năm. Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, viết trên blog rằng thành tích này được thúc đẩy bởi "sự tăng trưởng bùng nổ" của xuất khẩu xe điện.

Thật vậy, các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài, xâm nhập không chỉ vào các thị trường mới nổi mà cả vào các thị trường phương Tây - nơi đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe.

Xpeng và Nio - hai nhà sản xuất xe điện trẻ của Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng hoạt động quốc tế của họ ở châu Âu. BYD - gã khổng lồ sản xuất xe hybrid và pin, hiện đang thiết lập dấu ấn cho xe tiêu dùng của mình ở hầu hết mọi thị trường đang phát triển nhanh và nền kinh tế lớn ngoại trừ Mỹ. Zeekr, công ty con EV thuộc nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc Geely, đã công bố kế hoạch mở rộng thị trường sang Tây Âu và Trung Á, với các dấu hiệu thử nghiệm ban đầu ở thị trường Mỹ.

Xe điện đã nổi lên như một lĩnh vực quan trọng mà Trung Quốc mong muốn trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu, phần lớn nhờ vào sự thống trị của nước này đối với chuỗi cung ứng pin dài và phức tạp. Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các khoản trợ cấp và chính sách hỗ trợ hào phóng để phát triển lĩnh vực này, dẫn đến các phương tiện plug-in chất lượng và giá cả cạnh tranh, giống như những chiếc xe chạy xăng nổi tiếng của Nhật Bản.

Một nhà tư vấn xe điện gần đây đã nói: "Chỉ có hai loại công ty xe điện trên thế giới: Tesla hoặc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc."

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu các phương tiện chở khách của Trung Quốc có thể thiết lập sự công nhận thương hiệu ở nước ngoài hay không, đặc biệt là ở các thị trường cạnh tranh phương Tây.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng. Đây cũng chính là cơ hội để các đối tượng lừa đảo "giăng bẫy".

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.