- Người ta có thể bắt đầu nhận thấy ô tô Trung Quốc xuất hiện nhiều hơn ở các thị trường phương Tây trong thời gian gần đây. Theo dữ liệu hải quan, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 2,34 triệu xe. Con số này đã vượt qua Nhật Bản, quốc gia kết thúc nửa đầu năm với 2,02 triệu ô tô được xuất khẩu.
Ảnh minh họa |
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc vượt Nhật Bản về xuất khẩu ô tô sau nửa năm. Ông Cui Dongshu - Tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, viết trên blog rằng thành tích này được thúc đẩy bởi "sự tăng trưởng bùng nổ" của xuất khẩu xe điện.
Thật vậy, các thương hiệu xe điện Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu ra nước ngoài, xâm nhập không chỉ vào các thị trường mới nổi mà cả vào các thị trường phương Tây - nơi đang diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các hãng xe.
Xpeng và Nio - hai nhà sản xuất xe điện trẻ của Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng hoạt động quốc tế của họ ở châu Âu. BYD - gã khổng lồ sản xuất xe hybrid và pin, hiện đang thiết lập dấu ấn cho xe tiêu dùng của mình ở hầu hết mọi thị trường đang phát triển nhanh và nền kinh tế lớn ngoại trừ Mỹ. Zeekr, công ty con EV thuộc nhà sản xuất ô tô tư nhân lớn nhất Trung Quốc Geely, đã công bố kế hoạch mở rộng thị trường sang Tây Âu và Trung Á, với các dấu hiệu thử nghiệm ban đầu ở thị trường Mỹ.
Xe điện đã nổi lên như một lĩnh vực quan trọng mà Trung Quốc mong muốn trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu, phần lớn nhờ vào sự thống trị của nước này đối với chuỗi cung ứng pin dài và phức tạp. Để đạt được mục tiêu đó, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra các khoản trợ cấp và chính sách hỗ trợ hào phóng để phát triển lĩnh vực này, dẫn đến các phương tiện plug-in chất lượng và giá cả cạnh tranh, giống như những chiếc xe chạy xăng nổi tiếng của Nhật Bản.
Một nhà tư vấn xe điện gần đây đã nói: "Chỉ có hai loại công ty xe điện trên thế giới: Tesla hoặc các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc."
Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu các phương tiện chở khách của Trung Quốc có thể thiết lập sự công nhận thương hiệu ở nước ngoài hay không, đặc biệt là ở các thị trường cạnh tranh phương Tây.