Nhật mở rộng lệnh trừng phạt kinh tế chống Nga

0
0

 - Các biện pháp trừng phạt mới sẽ bao gồm việc đưa vào danh sách nhiều loại hàng hóa bị cấm cung cấp cho Nga, trong đó có kim loại, hóa chất và thiết bị công nghiệp.

 

Chính phủ Nhật Bản đã mở rộng gói trừng phạt chống lại Nga, với danh sách hàng hóa bị cấm cung cấp cho nước này được mở rộng thêm 758 mặt hàng mới, Bộ Thương mại Nhật Bản hôm qua (2/8) đã thông báo như vậy.

Bộ Thương mại Nhật Bản lần đầu tiên tiết lộ về các biện pháp trừng phạt mới sắp được áp dụng với Nga là vào tuần trước. Theo đó, Bộ này nhấn mạnh rằng Tokyo sẽ mở rộng danh sách các sản phẩm bị cấm vận đối với Liên bang Nga bắt đầu được áp dụng từ ngày 9/8, “do tình hình quốc tế hiện tại xung quanh Ukraine”.

Theo tuyên bố mới nhất của Bộ Thương mại Nhật Bản, lệnh cấm xuất khẩu sửa đổi sẽ bao gồm nhiều loại sản phẩm khác nhau, trong đó có sắt, thép, niken, đồng và nhôm, cũng như hóa chất công nghiệp, nhựa, gỗ, dệt may, điện tử, máy móc và các dụng cụ khoa học. Các loại hàng hóa bổ sung đã được thêm vào 45 trong số 47 loại sản phẩm mà Nhật Bản đã áp dụng lệnh cấm xuất khẩu sang Nga.

Biện pháp này đặc biệt liên quan đến việc xuất khẩu ô tô có dung tích động cơ hơn 1,9 lít, xe hybrid và xe điện, du thuyền, thuyền, cũng như các thiết bị đo lường và quang học, đồ nội thất và nhà tiền chế.

Lệnh cấm cũng bao gồm sơn, bột màu và thuốc nhuộm, chẳng hạn như mực in; dầu nhờn gia công vải, da, lông thú; và tinh bột biến tính và keo.

Ngoài hàng hóa liên quan đến chụp ảnh và quay phim, việc xuất khẩu các sản phẩm của ngành hóa chất, nhựa và các sản phẩm nhựa, chẳng hạn như polyme acrylic, cũng như cao su và các sản phẩm cao su, chẳng hạn như lốp xe lớn, cũng sẽ là bất hợp pháp.

Danh sách này cũng bao gồm gỗ và các sản phẩm từ gỗ, bột gỗ, bột giấy và giấy vụn; giấy và bìa, chẳng hạn như giấy kraft; bản vẽ và sơ đồ; len cừu và len động vật và các sản phẩm từ chúng; bông và các sản phẩm từ nó; sợi từ sợi thực vật và sợi giấy; sợi nhân tạo và các sản phẩm làm từ chúng, cũng như quần áo và hàng dệt may đã qua sử dụng.

Đá, thạch cao, xi măng, sản phẩm gốm sứ, thủy tinh và các sản phẩm thủy tinh, cũng như thép, các sản phẩm và bộ phận làm từ nó cũng nằm trong lệnh cấm xuất khẩu sang Nga của Nhật. Danh sách này cũng bao gồm đồng, chẳng hạn như dây đồng, niken, nhôm, chì, kẽm, thiếc và các sản phẩm làm từ chúng, cũng như các sản phẩm kim loại cơ bản, đồ điện, đầu máy xe lửa và toa xe lửa.

Danh sách đen mới được đưa ra sau một loạt các biện pháp trừng phạt của Nhật Bản áp đặt lên nền kinh tế Nga kể từ khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng Ukraine, bao gồm đóng băng tài sản, cấm xuất khẩu và hủy bỏ quy chế thương mại 'tối huệ quốc' của Moscow. Nhật Bản cũng đã đưa vào danh sách đen 80 công ty và tổ chức liên quan đến quân sự của Nga, bao gồm cả các công ty sản xuất máy móc hạng nặng.

Moscow gần đây cho biết họ đang "xem xét các bước trả đũa" chống lại Tokyo, trong khi Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng họ coi các biện pháp trừng phạt của Nhật Bản là "rất tiêu cực". Điện Kremlin trước đó đã đưa gần 400 nhà lập pháp Nhật Bản vào danh sách đen để đáp trả các biện pháp trừng phạt trước đó cũng như đáp trả các “quan điểm không thân thiện, chống Nga” của Nhật Bản liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Chính quyền Nga đồng thời cũng cấm nhập cảnh đối với hàng chục quan chức cấp cao, trong số đó có Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Thu nhập bình quân người lao động tăng hơn nửa triệu đồng

(VnMedia) - 6 tháng đầu năm 2024, thu nhập bình quân của người lao động là 7,5 triệu đồng/tháng, tăng 7,4%, tương ứng tăng 519 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.

Cảnh báo: Lừa đảo hỗ trợ cập nhật sinh trắc học

(VnMedia) - Lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi cập nhật sinh trắc học trên các ứng dụng, kẻ xấu giả danh cán bộ ngân hàng vờ hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Giá vàng thế giới tăng cao, vàng nhẫn vượt xa mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (4/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng cao. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục tăng và vượt qua xa mốc 76 triệu đồng/lượng.

Đã có 8,8 triệu lượt khách quốc đến đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024

(VnMedia)- Tính chung sáu tháng đầu năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 8,8 triệu lượt người, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19...

Hà Nội nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số

(VnMedia) - Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, Đề án 06 trong mọi mặt của công tác chỉ đạo điều hành; Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi)…