Người Nga từ bỏ dần đồng đô la Mỹ

0
0

 - Ngân hàng Trung ương Nga cho biết trong bản đánh giá rủi ro tài chính hàng tháng được công bố trong tuần vừa rồi rằng, việc tỷ giá hối đoái của đồng rúp giảm so với các ngoại tệ chính đã khiến nhiều người Nga bán bớt các khoản nắm giữ bằng đồng đô la Mỹ (USD) và đồng euro.

 

Theo cơ quan quản lý của Nga, sau khi đồng tiền rúp của nước này vượt 90 rúp ăn được một đô la vào đầu tháng 7, người dân ở xứ sở Bạch Dương bắt đầu loại bỏ ngoại tệ, họ đã bán ra số tiền trị giá 450 triệu USD trong tháng.

Hầu hết hoạt động bán đồng USD diễn ra trong nửa đầu tháng Bảy. Nhìn chung, đồng rúp đã mất giá 2,3% so với đồng USD vào tháng trước, theo bản đánh giá rủi ro tài chính của Nga.

Ngân hàng Trung ương Nga cho biết: “Áp lực lên đồng rúp tiếp tục được tạo ra do cán cân thương mại nước ngoài giảm và khối lượng bán thu nhập bằng ngoại tệ thấp của các nhà xuất khẩu”. Tuy nhiên, bản báo cáo lưu ý rằng sự suy yếu trong tháng 7 của đồng rúp là không đáng kể so với mức giảm 10,4% so với đồng đô la vào cuối tháng 6.

Đồng rúp đã suy yếu so với các đồng tiền phương Tây trong vài tháng qua. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho rằng xu hướng này là do những thay đổi trong cán cân thương mại của nước này trong bối cảnh áp lực trừng phạt của phương Tây và nhu cầu ngoại tệ mạnh trong mùa hè. Vào đầu tháng 6, đồng đô la được định giá khoảng 80-81 rúp và đến tháng 7, nó có giá trị khoảng 89 rúp. Nó đạt đỉnh vào ngày 6/7, khi tỷ giá hối đoái vượt quá 93 rúp sang đô la lần đầu tiên kể từ tháng 3 năm 2022. Xu hướng đó tiếp tục diễn ra trong tháng này, với việc đồng rúp vượt 98 đô la vào ngày 9/8.

Trong khi đó, cơ quan quản lý cho biết thị trường tiền tệ giao dịch trao đổi của Nga tiếp tục quay lưng lại với đồng đô la và đồng euro được Moscow miêu tả là “độc hại” để hướng tới đồng tiền của các quốc gia thân thiện, hoặc những quốc gia chưa áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Chẳng hạn, tỷ lệ đồng nhân dân tệ của Trung Quốc trên thị trường Nga đã tăng từ 39,8% trong tháng 6 lên 44,0% trong tháng 7, đây là mức cao kỷ lục mới đối với Nga, Ngân hàng Trung ương Nga cho biết. Trong khi đó, tỷ trọng của đồng euro và đồng đô la đã giảm từ 58,8% trong tháng 6 xuống còn 54,4% vào tháng trước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.