Nga nhắc phương Tây về điều kiện nối lại thỏa thuận ngũ cốc

0
0

 - Nga cho biết họ sẵn sàng "ngay lập tức" nối lại thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen nhưng nhấn mạnh rằng họ sẽ chỉ làm như vậy sau khi các điều kiện của họ được đáp ứng. Được ký kết dưới sự làm trung gian của Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái, thỏa thuận này cho phép hàng hóa nông nghiệp tiếp tục lưu thông qua các cảng của Ukraine.

 

Sau khi đặc phái viên của Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield tuyên bố rằng chính phủ Nga có thể “quan tâm đến việc quay lại thảo luận” về thỏa thuận ngũ cốc, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã lên tiếng làm rõ lập trường của Nga trong các bình luận gửi cho Sputnik.

 “Moscow sẵn sàng ngay lập tức quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc. Nhưng điều này sẽ chỉ diễn ra sau khi các điều kiện liên quan đến Nga được đáp ứng,” ông Peskov nhấn mạnh.

Điện Kremlin trong những tuần gần đây đã nhiều lần chỉ ra các tình huống mà theo đó họ sẽ quay trở lại thỏa thuận ngũ cốc. Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyansky đã đưa ra một số điều kiện khác nhau, bao gồm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga, kết nối lại các tổ chức tài chính của Nga với hệ thống thanh toán SWIFT và chấm dứt các hạn chế đối với việc Nga nhập khẩu phụ tùng thay thế cho máy móc nông nghiệp.

Ông Polyansky cũng khẳng định thỏa thuận ngũ cốc “phải phục hồi bản chất nhân đạo ban đầu của nó” và giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm lương thực ở các quốc gia đang phát triển, thay vì làm cho các nước giàu trở nên giàu có hơn.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.