Lần đầu tiên Ấn Độ mua 1 triệu thùng dầu từ UAE bằng đồng rupee thay vì USD

0
0

 - Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã chính thức bắt đầu giao dịch với nhau bằng đồng nội tệ của họ.

 

Chính phủ Ấn Độ vừa thông báo rằng nhà máy lọc dầu hàng đầu của nước này - Indian Oil Corp. đã sử dụng đồng rupee nội tệ để mua một triệu thùng dầu từ Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi - chứ không phải dùng đồng đô la Mỹ (USD) như trước đây.

Năm ngoái, Ngân hàng Trung ương của Ấn Độ đã tiết lộ một khuôn khổ mới để thanh toán thương mại toàn cầu bằng đồng rupee - một ý tưởng đã thành hiện thực vào tháng trước, khi Ấn Độ là nhà nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới ký hai thỏa thuận với UAE.

Đầu tiên, hai gã khổng lồ ngành năng lượng của Ấn Độ và UAE đồng ý thực hiện các giao dịch thanh toán giữa họ bằng đồng nội tệ trong nỗ lực nhằm cắt giảm chi phí giao dịch và loại bỏ việc chuyển đổi sang đồng đô la Mỹ. Họ cũng đồng ý thiết lập một liên kết thanh toán theo thời gian thực để đơn giản hóa việc chuyển tiền xuyên biên giới.

Các thỏa thuận sẽ cho phép thực hiện “những giao dịch và thanh toán xuyên biên giới liền mạch, đồng thời thúc đẩy hợp tác kinh tế lớn hơn”, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ giải thích trong một tuyên bố được phát đi hồi cuối tuần vừa rồi.

Ấn Độ và UAE không hề đơn độc trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ (USD). Các quốc gia lớn trên thế giới - đặc biệt là Trung Quốc và Nga - rất muốn truất ngôi đồng đô la để đáp trả các biện pháp trừng phạt và chính sách đối ngoại hung hăng của Mỹ.

Xu hướng này - được coi là "phi đô la hóa" - đã gây ảnh hưởng đến mức một số người đang đặt câu hỏi liệu thời kỳ thống trị của đồng đô la đã kết thúc hay chưa. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết hiện tại không có loại tiền tệ nào có thể thay thế đồng bạc xanh của nước họ.

Phát biểu có tính trấn an nói trên của bà Yellen được đưa ra sau khi tỷ lệ dự trữ toàn cầu của đồng đô la giảm 8% vào năm 2022. Trong nỗ lực đa dạng hóa, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã bắt đầu từ bỏ dần dự trữ bằng đồng đô la của họ để chuyển sang vàng.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?