Được “đại gia ngoại” nhòm ngó, Home Credit Việt Nam công bố lãi 211 tỷ đồng

0
0

Tính đến cuối quý 2/2023, vốn chủ sở hữu của Home Credit đạt 6.571 tỷ đồng, tăng 193 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng nợ phải trả gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu, khoảng 18.202 tỷ đồng, giảm 29% sau 6 tháng.

Ngày 22/8, KBank - ngân hàng lớn thứ hai Thái Lan đã tiết lộ thông tin với Reuters về việc đang đàm phán mua lại công ty tài chính Home Credit Việt Nam với giá lên đến 1 tỷ USD.

Nếu giao dịch này thành công, đây có thể là thương vụ sáp nhập lớn thứ hai ngành tài chính Việt Nam, sau thương vụ FE Credit bán 15% vốn cho ngân hàng Nhật Bản với giá trị 1,5 tỷ USD.

Tại Thái Lan, Kasikornbank (KBank) thuộc top ba ngân hàng lớn nhất xét về tổng tài sản, với 122,9 tỷ USD tính đến cuối năm 2022. KBank đã nói chuyện với các cố vấn tài chính để tìm kiếm cơ hội sáp nhập tiềm năng, tuy nhiên chưa có quyết định nào được đưa ra.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Reuters, KBank đang triển khai dịch vụ tín dụng cho các cửa hàng bán lẻ quy mô nhỏ. Vì thế, thỏa thuận với Home Credit có thể giúp nhà băng này đẩy mạnh dịch vụ đó cho các tiểu thương tại thị trường Việt Nam.

KBank xác nhận với Reuters, họ đang khảo sát thỏa thuận với Home Credit và gần đây có gửi thông báo lên sàn giao dịch chứng khoán. Nhà băng này liên tục tìm kiếm các cơ hội kinh doanh khác nhau tại Việt Nam, tuy nhiên các giao dịch này có thể diễn ra hoặc không.

Home Credit Việt Nam là một trong các công ty tài chính lớn trên thị trường hiện nay. Đây là công ty thuộc sở hữu của Tập đoàn Home Credit có trụ sở tại Hà Lan với tổng tài sản 14,7 tỷ Euro và đang kinh doanh tại 10 quốc gia như Nga, Cộng hòa Séc, Slovakia, Kazakhstan, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ….

Home Credit Việt Nam hoạt động từ 2008. Công ty có hội sở chính ở TP HCM, chi nhánh ở Hà Nội và 10 văn phòng đại diện tại các tỉnh/thành với hơn 6.000 nhân viên. Ngoài cho vay tiền, công ty còn cung cấp dịch vụ cho vay mua xe máy và hàng tiêu dùng lâu bền (điện thoại, máy tính…).

Người đại diện theo pháp luật kiêm tổng giám đốc Home Credit là bà Annica Maria Witschard, quốc tịch Thụy Điển.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo mới được công bố ngày 24/8, trong 6 tháng đầu năm 2023, công ty này đạt mức lợi nhuận sau thuế hơn 211 tỷ đồng, tương ứng tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) là 3,22%.

Trước đó, năm 2022, lợi nhuận của công ty đạt kỷ lục với 1.189 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2021.

Tính đến cuối quý 2/2023, vốn chủ sở hữu của Home Credit đạt 6.571 tỷ đồng, tăng 193 tỷ đồng so với đầu năm. Tổng nợ phải trả gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu, khoảng 18.202 tỷ đồng, giảm 29% sau 6 tháng. Trong đó, dư nợ trái phiếu ở mức 1.117 tỷ đồng và chiếm 5% tổng nguồn vốn. Tại ngày 30/6, tổng tài sản của công ty tín dụng đạt gần 24.773 tỷ.

Hiện Home Credit đang lưu hành 3 lô trái phiếu phát hành năm 2022, kỳ hạn 2 năm và 18 tháng. Tổng trị giá của 3 lô trái phiếu là 1.100 tỷ đồng, công ty phải trả gần 40 tỷ đồng tiền lãi trong nửa đầu năm 2023.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.