Đồng rúp tiếp tục sụt giảm mạnh

0
0

 - Trong bối cảnh đồng rúp đang mất giá mạnh, cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Maksim Oreshkin cho biết ông hy vọng đồng tiền của Nga sẽ ổn định.

 

Đồng rúp của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất so với đồng đô la Mỹ (USD) kể từ tháng 3 năm 2022, chạm mức 101 so với đồng tiền của Mỹ vào ngày hôm qua (14/8), bất chấp doanh thu xuất khẩu tăng và các biện pháp kiểm soát vốn do ngân hàng trung ương đưa ra.

Đồng rúp cũng suy yếu xuống 111 so với đồng euro, mức thấp nhất trong 16 tháng.

Đồng rúp chạm mức thấp kỷ lục 120 so với đồng bạc xanh vào tháng 3 năm ngoái, trước khi phục hồi lên mức cao nhất trong hơn 7 năm vài tháng sau đó. Từ đầu năm đến nay, đồng rúp đã suy yếu gần 25% so với đồng đô la Mỹ.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nga đã công bố kế hoạch ngừng mua ngoại tệ trên thị trường trong nước theo cơ chế ngân sách được triển khai để bảo vệ nền kinh tế khỏi giá cả hàng hóa biến động.

Mặc dù mất giá mạnh, cố vấn kinh tế của Tổng thống Vladimir Putin, Maksim Oreshkin, nói rằng ông hy vọng đồng rúp sẽ ổn định.

“Tỷ giá hối đoái hiện tại đã chênh lệch đáng kể so với các mức cơ bản và việc bình thường hóa của nó dự kiến ​​sẽ diễn ra trong tương lai gần,” hãng tin Itar Tass dẫn lời ông Oreshkin cho biết.

Cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Maksim Oreshkin cảnh báo: “Đồng rúp yếu sẽ làm phức tạp quá trình chuyển đổi cơ cấu của nền kinh tế và ảnh hưởng tiêu cực đến thu nhập thực tế của người dân. Việc có một đồng rúp mạnh là vì lợi ích của nền kinh tế Nga.”

Ngân hàng Trung ương Nga và Bộ Tài chính Nga trước đây đã đổ lỗi cho sự trượt giá của đồng rúp đối với những thay đổi trong cán cân thương mại.

Theo ông Oreshkin, sự sụt giảm xảy ra do chính sách tiền tệ của cơ quan quản lý.

“Ngân hàng trung ương có tất cả các công cụ để bình thường hóa tình hình trong tương lai gần và đảm bảo rằng lãi suất cho vay được giảm xuống mức bền vững”, ông Oreshkin cho hay.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.