Các vụ phá sản doanh nghiệp ở EU tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2015

0
0

 - Cơ quan thống kê Eurostat của Liên minh Châu Âu (EU) vừa cho biết, số vụ tuyên bố phá sản ở EU vào quý 2 năm 2023 đạt mức cao nhất trong 8 năm trở lại đây.

 

Theo dữ liệu, số lượng công ty ngừng hoạt động trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 đã tăng 8,4% so với quý trước. Đây là mức tăng thứ sáu liên tiếp hàng quý, cơ quan này cho biết. Trong kỳ báo cáo, các tuyên bố phá sản đạt mức cao nhất kể từ khi Eurostat bắt đầu theo dõi dữ liệu đó vào năm 2015.

Các vụ phá sản doanh nghiệp đang gia tăng trong tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, dữ liệu mới cho thấy. Tuy nhiên, mức tăng nhiều nhất được ghi nhận ở dịch vụ lưu trú và ăn uống (tăng 23,9%), vận chuyển và kho bãi (15,2%), giáo dục, y tế và hoạt động xã hội (10,1%).

Trong số 27 quốc gia thành viên, số đơn xin phá sản tăng nhiều nhất ở Hungary (tăng 40,8%), Latvia (24,8%) và Estonia (24,6%). Sự sụt giảm đáng kể nhất về số lượng các công ty phải đối mặt với phá sản đã được ghi nhận tại Síp (giảm 48,5%), Croatia (23,6%) và Đan Mạch (15,9%).

Trong khi đó, số lượng đăng ký doanh nghiệp mới trên toàn khối đã giảm 0,6% trong kỳ báo cáo, dữ liệu của Eurostat cho biết.

Các chuyên gia cho rằng sự gia tăng các vụ phá sản là do tình trạng thiếu ổn định chung và tăng trưởng kinh tế chậm lại ở EU, vốn đang phải vật lộn với lãi suất cao hơn do lạm phát gia tăng. Tuy nhiên, một số người cũng chỉ ra nguyên nhân là sự hết hạn của các gói viện trợ thời kỳ đại dịch Covid-19 – những gói viện trợ đã giúp duy trì hoạt động của các công ty đang gặp khó khăn một cách giả tạo.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.