BRICS thảo luận về việc ra mắt đối thủ của đồng đô la Mỹ

0
0

 - Nga cùng với các thành viên BRICS và các nước châu Phi khác đang thảo luận về việc tạo ra một loại tiền tệ toàn cầu mới có thể thách thức sự thống trị của đồng đô la Mỹ (USD) và trở thành một đồng tiền tương tự như đồng euro đối với các quốc gia không thuộc phương Tây, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Aleksandr Babakov cho biết.

 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn với truyền thông Nga mới đây, ông Babakov tuyên bố rằng sau khi vượt qua phép thử của các biện pháp trừng phạt của phương Tây, Moscow sẵn sàng đảm nhận vai trò mới trong trật tự thế giới và cùng với các đối tác làm suy yếu quyền bá chủ của Mỹ.

Cho rằng hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi được tổ chức tại St. Petersburg tuần trước là bằng chứng trực tiếp về sự thất bại của tập thể phương Tây trong việc cô lập Nga, ông Aleksandr Babakov vạch ra những xu hướng mới trong hệ thống quan hệ quốc tế.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Babakov nhấn mạnh rằng việc đạt được chủ quyền thực sự đối với Nga sẽ đòi hỏi phải thoát khỏi sự thống trị của đồng tiền Mỹ (USD). Ông Babakov giải thích rằng Moscow và các đối tác của mình sẽ cần phải đồng ý về một đơn vị tiền tệ mới và về các quy tắc hoạt động của nó.

Khi được hỏi về đồng tiền mới, nghị sĩ Nga đã trả lời rằng: “Đây không phải là nhân dân tệ và không phải đồng rúp. Đã có một số công thức nhất định… Cái tên không quan trọng, nhưng nó phải là một dạng tương tự của đồng đô la Mỹ (USD).”

“Xét cho cùng, BRICS về tiềm năng ngày nay lớn hơn G7. Điều đó có nghĩa là tiềm năng của thị trường mà loại tiền này có thể hoạt động là rất rộng. Không có lý do gì để bị ràng buộc với đồng đô la của Mỹ…” ông Babakov lập luận.

Các quốc gia BRICS đang tìm cách tránh xa đồng bạc xanh của Mỹ trong trao đổi thương mại với nhau. Xu hướng phi đô la hóa đã đạt được động lực sau các biện pháp trừng phạt mà phương Tây tung ra nhằm vào Nga trên thực tế đã cắt đứt Nga khỏi hệ thống tài chính do phương Tây thống trị. Nhiều quốc gia đang phát triển – bao gồm cả các thành viên BRICS là Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi - cũng đã bắt đầu hướng tới các loại tiền tệ thay thế trong thương mại.

Moscow đã đưa ra ý tưởng giới thiệu một loại tiền tệ BRICS vào năm ngoái. Tổng thống Vladimir Putin cho biết vào tháng 6 năm ngoái rằng các quốc gia thành viên đang nghiên cứu phát triển một loại tiền dự trữ mới dựa trên rổ tiền tệ quốc gia được sử dụng bởi khối năm quốc gia.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mới đây cho rằng việc đưa ra được một đồng tiền chung trong nhóm các nước đang phát triển BRICS sẽ khó thực hiện trong thời gian ngắn.

Khối kinh tế bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã tranh luận về tính khả thi của việc tạo ra một loại tiền tệ chung cho thương mại toàn cầu thay thế cho đồng đô la Mỹ (USD). Ý tưởng này được ủng hộ bởi nhiều quốc gia khác muốn tham gia BRICS.

Theo phát ngôn viên điện Kremlin, mặc dù “trong ngắn hạn, điều này khó khả thi, nhưng việc sử dụng các loại tiền tệ quốc gia đã là một thực tế đang phát triển trên quy mô toàn cầu và cách làm này không chỉ được sử dụng bởi các quốc gia đang đối mặt với các hạn chế trừng phạt, mà những nước không bị trừng phạt”.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.