BRICS tập trung vào mục tiêu giảm sự phụ thuộc vào đồng USD

0
0

 - Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile cho biết, các nhà lãnh đạo của các quốc gia BRICS sẽ thảo luận các cách để loại bỏ sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ trong cuộc gặp ở Johannesburg vào tuần này.

 

Khối BRICS bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi đã thực hiện một số bước nhằm giảm tỷ trọng đồng bạc xanh trong các hoạt động thanh toán chung bằng cách tăng cường thanh toán bằng tiền tệ của các thành viên.

Ông Mashatile đã nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp từ các nước BRICS tại Johannesburg hồi đầu tuần này rằng: “Ngày nay thế giới chú ý đến BRICS vì khối này đi đầu trong cuộc thảo luận toàn cầu” nhằm hạn chế sự phụ thuộc vào đồng đô la. “Chúng tôi không ở đây để cạnh tranh với phương Tây. Chúng tôi muốn không gian của mình trong kinh doanh toàn cầu.”

Các thành viên của khối đã đưa ra ý tưởng tạo ra một loại tiền tệ chung cho thương mại giữa các thành viên.

Các nước BRICS, hiện chiếm 40% dân số thế giới và gần 1/3 nền kinh tế toàn cầu, cũng dự kiến ​​sẽ thảo luận về việc bổ sung thành viên mới vào nhóm.

Theo ước tính của Bloomberg Economics, một khối mở rộng sẽ chiếm khoảng một nửa sản lượng toàn cầu vào năm 2040, gấp đôi thị phần của Nhóm G7 (G7) gồm các nước phát triển nhất thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 đang diễn ra tại Johannesburg, Nam Phi từ ngày 22 đến 24 tháng 8. Hơn 20 quốc gia đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS và một số quốc gia khác đã bày tỏ sự quan tâm. Trong những tháng gần đây, một số quốc gia, bao gồm Argentina, Algeria, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ, đã ám chỉ rằng họ có thể tìm kiếm tư cách thành viên của BRICS.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Tắt sóng 2G: Thuê bao VinaPhone sẽ không bị bỏ lại phía sau

(VnMedia) - Nhằm giúp khách hàng đảm bảo quyền lợi sử dụng và dễ dàng trải nghiệm các tiện ích số, VinaPhone dành nhiều ưu đãi và hỗ trợ tối đa cho khách hàng.

Số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu tăng vọt

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu blockchain TRM Labs hôm 5/7 cho biết, số lượng tiền điện tử bị đánh cắp trong các vụ hack trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi trong sáu tháng năm 2024 so với năm trước đó.

Cuối tuần, giá vàng đột ngột tăng rất mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (6/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York bất ngờ bật tăng mạnh mẽ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu tiếp tục vượt xa mức 76 triệu đồng/lượng.

Xác thực sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến: Người dùng nói gì?

(VnMedia) - Báo cáo nghiên cứu của Cốc Cốc dựa trên dữ liệu thu thập từ khảo sát trực tuyến trên nền tảng từ ngày 01/7 - 04/7/2024 đi sâu phân tích “phản ứng” của người dùng, cũng như những quan điểm về lợi ích và lo ngại liên quan đến quy định mới này…

Các giải pháp đảm bảo cung cấp điện 6 tháng cuối năm 2024

(VnMedia) - Để đảm bảo cung ứng điện cho hệ thống điện Quốc gia, đặc biệt tại khu vực miền Bắc trong các tháng còn lại của năm 2024, Cục Điều tiết Điện lực đã đưa ra 4 nhóm giải pháp.