Bị hạ bậc tín nhiệm, Mỹ phản đối

0
0

 - Cả Nhà Trắng và Bộ Tài chính Mỹ hôm qua (1/8) đều lên tiếng phản đối quyết định của công ty xếp hạng tín dụng Fitch hạ bậc xếp hạng dài hạn của Mỹ từ mức cao nhất AAA xuống AA+.

 

“Chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định này,” Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên, cho rằng quyết định của Fitch được đưa ra “bất chấp thực tế” là Tổng thống Joe Biden đã đưa nền kinh tế Mỹ trở lại con đường “phục hồi mạnh mẽ”.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cũng “hoàn toàn không đồng ý” với quyết định của Fitch, cho rằng đó là quyết định “tùy tiện và dựa trên dữ liệu lỗi thời” và rằng chứng khoán Kho bạc Mỹ vẫn là “tài sản thanh khoản và an toàn ưu việt” của thế giới.

Fitch là một trong ba tổ chức xếp hạng tín dụng lớn của Mỹ, bên cạnh Moody’s và Standard & Poor’s. Vào chiều ngày hôm qua, Fitch đã thông báo rằng xếp hạng của Washington sẽ bị hạ cấp, viện dẫn các vấn đề về quản trị, thâm hụt gia tăng và suy thoái kinh tế sắp xảy ra, cùng những vấn đề khác.

Quyết định này “phản ánh tình trạng suy thoái tài chính dự kiến ​​trong ba năm tới, gánh nặng nợ chung của chính phủ cao và ngày càng tăng, và sự xói mòn trong quản trị” so với các quốc gia khác có xếp hạng tương tự trong 20 năm qua”, Fitch cho biết.

Công ty dự đoán thâm hụt chính phủ ngày càng tăng, lưu ý rằng tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ hiện ở mức 100,1%, cao gấp hai lần rưỡi so với mức trung bình của các quốc gia được xếp hạng AAA là 39,3%. Fitch cũng trích dẫn các đợt tăng lãi suất tín dụng gần đây của Cục Dự trữ Liên bang, “làm suy yếu đầu tư kinh doanh và tiêu dùng chậm lại” để dự đoán “suy thoái nhẹ” trong quý 4 năm 2023 và quý 1 năm 2024.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.