Việt Nam duy trì sức hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài

0
0

- Việt Nam vẫn duy trì vị thế là 1 trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 doanh nghiệp châu Âu được khảo sát, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của đất nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) vừa công bố Báo cáo Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2023.

Theo báo cáo BCI, tỷ lệ doanh nghiệp châu Âu dự đoán sự ổn định hoặc cải thiện trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam đã tăng 2%, nâng tổng số doanh nghiệp dự đoán điều này lên gần 1/3 trong tổng số được khảo sát.

Trong bối cảnh nhiều thách thức, báo cáo cũng cho thấy những tín hiệu khích lệ, với số lượng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về triển vọng kinh doanh trong quý III/2023 đã tăng 9% so với đánh giá cho quý trước.

 

Đặc biệt, bất chấp nhiều thách thức, Việt Nam vẫn tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với 48% số người được khảo sát kỳ vọng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của công ty họ vào Việt Nam sẽ tăng trong quý tới.

Dù có tổng cộng 40% doanh nghiệp bày tỏ không có kế hoạch tăng FDI, đánh dấu mức tăng 4% so với BCI trước đó, báo cáo cho thấy Việt Nam vẫn củng cố vị trí là 1 trong 5 điểm đến đầu tư hàng đầu của hơn 1/3 doanh nghiệp châu Âu được khảo sát, cho thấy sức hấp dẫn lâu dài của đất nước.

Báo cáo cũng nhấn mạnh các quy định và thủ tục hành chính, đang là những rào cản pháp lý chính hạn chế hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.

Các doanh nghiệp được khảo sát nêu rõ tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng và bảo đảm khả năng tiếp cận nguồn tài chính để nâng cao sức hấp dẫn của Việt Nam đối với đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Báo cáo cũng cho thấy, hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA). Trong số đó, 35% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết thu được lợi ích từ việc cắt giảm thuế quan.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp vẫn đối mặt với những thách thức trong việc tận dụng tối đa các thỏa thuận của Hiệp định, với các thủ tục hành chính và việc hiểu biết chưa đầy đủ về Hiệp định này vẫn là những rào cản chính đối với việc phát huy tối đa các lợi ích từ Hiệp định.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.