Trung Quốc nhập khẩu lượng dầu kỷ lục của Nga trong nửa đầu năm 2023

0
0

 - Trung Quốc đang nhập khẩu lượng dầu kỷ lục bất chấp nền kinh tế đang có các chỉ số sụt giảm. Động thái này của Trung Quốc được cho là đang tận dụng dầu thô giá rẻ của Nga để xây dựng kho dự trữ và xuất khẩu các sản phẩm tinh chế.

 

Việc tăng nhập khẩu dầu lên mức kỷ lục trong năm nay diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phục hồi chậm chạp, không đạt như kỳ vọng.

Nó cho thấy các biện pháp trừng phạt đối với Nga đang định hình lại thị trường dầu mỏ toàn cầu như thế nào với việc Trung Quốc nhận được lợi ích kép từ dầu thô giá rẻ cho mình và cơ hội thúc đẩy xuất khẩu.

Trong nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 11,4 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 15,3% so với mức trước đại dịch Covid, theo tính toán của tờ Thời báo Tài chính (Financial Times) dựa trên dữ liệu hải quan.

Ông Mukesh Sahdev - người đứng đầu bộ phận kinh doanh dầu tại Rystad Energy, cho biết: “Câu trả lời ngắn gọn ở đây là dự trữ dầu thô đang tăng lên ở Trung Quốc. Họ đang nhập khẩu dầu cho tương lai…”.

Trung Quốc đã nhập khẩu 2,57 triệu thùng dầu thô mỗi ngày của Nga vào tháng trước, phá vỡ kỷ lục được thiết lập vào tháng 5, dữ liệu chính thức ngày hôm qua (19/7) cho thấy.

Trong nửa đầu năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu 2,13 triệu thùng dầu/ngày từ Nga, cao hơn 1,88 triệu thùng/ngày từ Ả-rập Xê-út, khiến Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc từ đầu năm đến nay.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cách để được hoàn tiền khi thanh toán cước VNPT qua VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng có thể nhận ngay tới 100 nghìn đồng khi thanh toán cước các dịch vụ của VNPT gồm điện thoại di động, điện thoại cố định, internet, truyền hình MyTV… qua ứng dụng VNPT Money.

VNPT và VKSND tỉnh Quảng Ngãi ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số

(VnMedia) - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với VNPT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong ngành KSND tỉnh giai đoạn 2024-2027.

Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024

(VnMedia) - Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục thặng dư với xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.

Tấn công ransomware nhắm tới điện thoại Android lỗi thời

(VnMedia) - Một phần mềm độc hại Android nguồn mở có tên 'Ratel RAT' được nhiều tác nhân đe dọa sử dụng rộng rãi để tấn công các thiết bị lỗi thời, một số trong đó nhằm lây nhiễm ransomware.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.