Thương mại của Nga với các nước vùng Vịnh phát triển tích cực

0
0

 - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết kim ngạch thương mại giữa Nga và các nước thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã tăng hơn 6% trong năm qua. GCC là một liên minh kinh tế và liên chính phủ bao gồm Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả-rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất.

Ngoại trưởng Lavrov
Ngoại trưởng Lavrov

Theo ông Lavrov, Nga và GCC đã cố gắng duy trì “các động lực tích cực trong thương mại lẫn nhau” bất chấp “các điều kiện địa chính trị khó khăn”.

“Vào cuối năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa Nga và các nước GCC đã tăng hơn 6% so với năm trước và vượt quá 11 tỷ USD. Tất nhiên, thương mại không phát triển đồng đều với mọi quốc gia ở đây, nhưng xu hướng chung là tích cực”, Ngoại trưởng Lavrov cho biết trong vòng đàm phán thứ sáu với đại diện của GCC tại thủ đô Moscow.

Ông ca ngợi sự gia tăng đáng kể trong thương mại song phương trong 12 năm trong khuôn khổ hợp tác Nga-GCC, lưu ý rằng tổng kim ngạch thương mại giữa các bên chỉ là 3,7 tỷ USD vào năm 2011.

Ông Lavrov lưu ý rằng Nga và các nước vùng Vịnh “có tất cả các cơ chế cần thiết để giải quyết thành công những thách thức chung mà chúng ta gặp phải, để thúc đẩy quan hệ đối tác cùng có lợi và đặt nó trên cơ sở chiến lược có hệ thống”.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga nói thêm rằng các bên đang thực hiện các bước để mở rộng quan hệ kinh tế, bao gồm cả việc nghiên cứu các cơ chế thanh toán thay thế mà trong đó sẽ bỏ qua đồng đô la Mỹ (USD).

Ông Lavrov cũng cho biết Nga sẵn sàng đáp ứng nhu cầu về sản phẩm của mình từ các đối tác Ả-rập và tăng cường xuất khẩu nếu cần thiết, bất chấp những khó khăn do lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.

Xem trực tiếp giải quần vợt Wimbledon 2024 duy nhất trên MyTV

(VnMedia) - Wimbledon - Giải quần vợt được mong đợi nhất mùa hè này chính thức khởi tranh mùa giải 2024. Người hâm mộ có cơ hội thưởng thức giải đấu danh giá bậc nhất thế giới trực tiếp và duy nhất trên Truyền hình MyTV của Tập đoàn VNPT.