Temasek: Đông Nam Á tiếp tục mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn

0
0

- Nhận định này vừa được chia sẻ tại báo cáo Giá trị danh mục đầu tư ròng (NPV) vừa được Temasek công bố. Theo báo cáo, giá trị danh mục đầu tư ròng (NPV) lên tới 382 tỷ đô la Singapore và thặng dư tiền mặt ròng trong kỳ của năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2023. NPV của doanh nghiệp này tăng gấp 1,8 lần so với một thập kỷ trước...

Các điểm nổi bật về Hiệu quả hoạt động và Danh mục đầu tư của Temasek cho thấy, trong năm qua, Temasek đã đầu tư 31 tỷ đô la Singapore và thoái đầu tư 27 tỷ đô la Singapore, tương ứng với khoản đầu tư ròng là 4 tỷ đô la Singapore.

Danh mục đầu tư của Temasek  vẫn tập trung nhiều nhất tại thị trường châu Á (63%). Singapore (28%), Trung Quốc (22%) và Châu Mỹ (21%) tiếp tục là ba thị trường chiếm tỷ trọng đầu tư lớn nhất. Tỷ trọng đầu tư của Temasek với các nền kinh tế phát triển, bao gồm Singapore, Bắc Mỹ, Châu Âu và Úc & New Zealand đã tăng lên 64%, so với 58% vào năm 2013.

Đầu tư trực tiếp toàn cầu (chiếm 46% danh mục đầu tư) của Temasek. Cụ thể, các khoản đầu tư trực tiếp toàn cầu của doanh nghiệp này chủ yếu bao gồm vốn chủ sở hữu tăng trưởng trong các doanh nghiệp có cả tiềm năng dẫn đầu thị trường và cạnh tranh toàn cầu.

Tại Trung Quốc, Temasek tiếp tục đầu tư vào những công ty dẫn đầu danh mục thông qua các mô hình tiêu dùng mới và sáng tạo. Một vài cái tên có thể kể đến như Koutech, một công ty chế tạo robot vi phẫu thuật; Shanghai Friendess Electronic Technology, nhà cung cấp hệ thống điều khiển cắt laser; và Yum China, một công ty điều hành các nhà hàng phục vụ nhanh.

Tại Ấn Độ, Temasek củng cố danh mục đầu tư về công nghệ, tiêu dùng và dịch vụ tài chính bằng cách tăng cổ phần trong các khoản đầu tư hiện có và đầu tư vào các công ty dẫn đầu thị trường cũng như các công ty đang phát triển giai đoạn đầu trong các lĩnh vực mới nổi. Các khoản đầu tư mới bao gồm Country Delight, một nền tảng thực phẩm thiết yếu dựa trên các lượt đăng ký trước; HealthKart, nhà sản xuất và bán lẻ thực phẩm bổ sung dinh dưỡng và sức khỏe; và OneCard, nền tảng phát hành thẻ tín dụng ưu tiên cho thiết bị di động. Sau ngày 31 tháng 3 năm 2023, chúng tôi đã ký kết thỏa thuận mua lại 41% cổ phần của Manipal Health Enterprises, một chuỗi bệnh viện ở Ấn Độ. Tại thời điểm hoàn thành, tỷ lệ sở hữu của chúng tôi sẽ tăng lên 59% khi cộng với cổ phần do Sheares Healthcare Group, công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của chúng tôi nắm giữ.

 

Đông Nam Á tiếp tục mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn được thúc đẩy bởi nền tảng kinh tế vững chắc, nhân khẩu học thuận lợi và những lợi thế dài hạn khác. Các khoản đầu tư của Temasek bao gồm Oatside, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Singapore chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm sữa yến mạch; Vietcombank, ngân hàng thương mại lớn nhất Việt Nam tính theo giá trị vốn hóa thị trường; và Waresix, một nền tảng môi giới xe tải hỗ trợ kỹ thuật số có trụ sở tại Indonesia...

Ông Lim Boon Heng, Chủ tịch Temasek Holdings cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động, bất định, phức tạp và mơ hồ. 2022 là năm thách thức nhất đối với các thị trường trong thập kỷ qua. Trong bối cảnh chính sách vĩ mô thận trọng, tăng trưởng giảm tốc và môi trường địa chính trị có tính phân cực cao, thế giới hiện đang thay đổi ngày càng nhanh chóng. Biến đổi khí hậu vẫn là một mối đe dọa hiện hữu, và không còn nhiều thời gian để giải quyết vấn đề này. Chính phủ và các doanh nghiệp không còn có thể đứng bên lề quan sát mà không hành động. Tất cả chúng ta phải đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu chung vì các doanh nghiệp không thể thành công trừ khi cả xã hội cùng nỗ lực.

Ông Dilhan Pillay, Tổng Giám đốc, kiêm Giám đốc Điều hành Temasek Holdings cho hay, trong thời đại đầy biến động và bất định này, chúng ta không chỉ phải dự đoán con đường phía trước mà còn cả những gì nằm ẩn sau khúc quanh. Để đạt được mục tiêu này, vào năm 2019, Temasek đã phát triển chiến lược T2030 - một lộ trình 10 năm nhằm dẫn dắt các sáng kiến trong việc lập kế hoạch chiến lược, xây dựng năng lực và phát triển tổ chức của chúng tôi. Chiến lược này cũng dẫn lối cho chúng tôi đạt được mục tiêu về giá trị bền vững trong dài hạn, phù hợp với Mục đích của chúng tôi.”

Chiến lược T2030 của Temasek bao gồm bốn trụ cột - xây dựng một danh mục đầu tư bền vững với tầm nhìn dài hạn, có thể chịu được các cú sốc ngoại sinh và hoạt động qua các chu kỳ thị trường; đưa tính bền vững ở vị trí cốt lõi của tất cả những gì chúng tôi làm, từ cách chúng tôi đầu tư, đến cách chúng tôi vận hành tổ chức ; xây dựng các năng lực hướng tới tương lai trong Hệ thống vận hành của Temasek để mang lại lợi ích cho hệ sinh thái của chúng tôi và thị trường chung; bên cạnh đó phát triển tổ chức và đội ngũ của chúng tôi với cấu trúc và khả năng phù hợp để giải quyết những thách thức sắp đến, tất cả nhằm theo đuổi việc mang lại giá trị bền vững trong dài hạn.

Để Temasek thành công trên các trụ cột này, không dừng lại ở vị trí một nhà cung cấp vốn tài chính - Temasek phải trở thành nhà cung cấp vốn xúc tác để đạt được lợi nhuận bền vững trên các lĩnh vực tài chính, con người, xã hội và tự nhiên. Vì các vấn đề xảy đến trong thời gian tới sẽ rất phức tạp, chúng tôi cần hoạt động như một tổ chức mạng lưới và phối hợp năng lực từ các đối tác, công ty đầu tư và các bên liên quan khác để tìm kiếm và tạo ra các giải pháp đúng đắn. Vững vàng nhờ xác định rõ ràng về mục đích, duy trì các giá trị, văn hóa và hành vi chính là điểm tựa để chúng tôi giúp mọi thế hệ cùng phát triển.

Ông Lim Boon Heng, Chủ tịch, Temasek Holdings, cho biết thêm, “mặc dù con đường phía trước còn nhiều gian nan, nhưng chúng tôi luôn tâm niệm rằng mọi thử thách đều mang đến những cơ hội mới. Bằng cách luôn cam kết làm tốt, làm đúng và làm những điều tốt đẹp, gắn với mục đích của mình, chúng tôi tin tưởng rằng Temasek sẽ góp phần giúp mọi thế hệ thịnh vượng”.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Giá vàng thế giới giảm, vàng nhẫn tròn trơn bật tăng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (29/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm nhẹ. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu lại bật tăng 200 nghìn đồng/lượng.

Việt Nam: Điểm nóng mới của thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương

(VnMedia) - Trên bản đồ thị trường trung tâm dữ liệu châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam đang tăng trưởng nhanh chóng, được thúc đẩy bởi các sáng kiến của Chính phủ và nhu cầu tăng cao từ các nhà đầu tư nước ngoài. 

Đã có hơn 12 triệu lượt sử dụng VNeID để đăng nhập ứng dụng VssID - BHXH số

(VnMedia) - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử. BHXH Việt Nam đã và đang tập trung nguồn lực để triển khai thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

VNPT tặng iPhone 15 cho khách hàng đăng ký dịch vụ qua oneSME

(VnMedia) - Khi khách hàng hoàn thành mua các sản phẩm có giá trị từ 100.000 VNĐ trở lên trên oneSME trong thời gian diễn ra chương trình ưu đãi sẽ nhận được một mã dự thưởng để tham gia chương trình bốc thăm may mắn…

Giá vàng thế giới bật tăng, vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục giảm

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã bất ngờ đảo chiều giảm tới hơn 28 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu cũng để mất 100 nghìn đồng/lượng.