Tập trung tăng trưởng kinh tế, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp

0
0

- Dự báo tình hình kinh tế chính trị thế giới trong nửa cuối năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp, Bộ Tài chính đồng tình với quan điểm điều hành của Chính phủ, quyết tâm chủ động có giải pháp thực hiện sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Tạo điều kiện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tại Hội nghị Sơ kết ngành Tài chính 6 tháng đầu năm 2023 tổ chức ngày 13/7, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, đúng như nhận định của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Tổng kết ngành Tài chính năm 2022, dự báo năm 2023 là một năm có nhiều thách thức đòi hỏi Chính phủ nói chung và ngành Tài chính nói riêng cần đặc biệt nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm 2023, ngành Tài chính đã nỗ lực điều hành chính sách tài khóa, phối hợp với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác; nợ công giảm, cân đối thu chi được đảm bảo nhưng vẫn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ, Quốc hội ban hành các chính sách miễn giảm, giãn hoãn một số loại thuế phí với tổng quy mô lên tới gần 200 nghìn tỷ đồng. “Trong đó có nhiều chính sách hỗ trợ tích cực cho người dân, doanh nghiệp như giảm 50% thuế bảo vệ môi trường; giảm 36 khoản phí, lệ phí; giảm 50% phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước; giảm 2% thuế giá trị gia tăng;...”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết ngành Tài chính 6 tháng đầu năm 2023
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết ngành Tài chính 6 tháng đầu năm 2023

Công tác quản lý nợ công tiếp tục thực hiện chặt chẽ, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn Quốc hội đề ra, nợ công giảm từ 44% xuống còn 38%, nợ Chính phủ còn 34%.

Thông tin về lĩnh vực thuế, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng đánh giá, thời gian qua, ngành Thuế đã tập trung đẩy mạnh kỷ cương, kỷ luật tài chính, chống thất thu thuế, chống gian lận buôn lậu thương mại. Tuy nhiên, qua theo dõi trên hệ thống hóa đơn điện tử, cơ quan thuế đã phát hiện một số doanh nghiệp lợi dụng chính sách thông thoáng của nhà nước, gây rủi ro trong hoàn thuế giá trị gia tăng. Do đó, Bộ trưởng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương đặc biệt quan tâm về vấn đề này và cùng vào cuộc với Bộ Tài chính. Về phần mình, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp, trong đó, đưa ra giải pháp về công nghệ thông tin, dùng trí tuệ nhân tạo đối chiếu dữ liệu, phát hiện sớm rủi ro trong hoàn thuế; ngoài ra, phân công, phân nhiệm cho các cán bộ thuế phụ trách trực tiếp từng đơn vị, khi có dấu hiệu vi phạm thì tổ chức thanh tra, kiểm tra kịp thời.

Trong khi đó, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp sau một thời gian có nhiều biến động đã từng bước ổn định, tính công khai, minh bạch ngày càng được quan tâm. “Tuy nhiên, thị trường chứng khoán, trái phiếu, tín dụng ngân hàng có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Nền kinh tế phục hồi tốt, doanh nghiệp có năng lực tốt sẽ thanh toán được nợ ngân hàng, trái phiếu. Do đó, cần tập trung thúc đẩy tăng năng lực cho doanh nghiệp, từ đó mới giải quyết được vướng mắc cho các thị trường này.”- Bộ trưởng lưu ý.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân kiểm soát lạm phát

Theo Bộ Tài chính, dự báo trong thời gian tới tình hình còn nhiều khó khăn, thách thức. Diễn biến khu vực và thế giới tiếp tục phức tạp, khó lường. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5%, đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương, tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và chủ động có giải pháp thực hiện sáng tạo, hiệu quả dựa trên tình hình thực tế tại cơ quan, đơn vị, địa phương; phấn đấu đạt cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và NSNN đã đề ra.

Theo đó, Bộ Tài chính đã đưa ra 8 giải pháp triển khai 6 tháng cuối năm 2023. Cụ thể: Một là, tập trung thực hiện các giải pháp chính sách tài khóa, kết hợp với chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; phấn đấu hoàn thành và vượt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2023 đã đề ra.

Hai là, quyết liệt thực hiện nhiệm vụ thu, chi NSNN, kiểm soát chặt chẽ, bội chi theo dự toán Quốc hội quyết định. Phấn đấu thu đạt và vượt dự toán Quốc hội quyết định, bù đắp số giảm thu do thực hiện các chính sách hỗ trợ. Điều hành chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, theo dự toán. 

Ba là, kiểm soát nợ công trong phạm vi Quốc hội cho phép, các nghĩa vụ trả nợ dự phòng của NSNN, nợ chính quyền địa phương, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. Thực hiện phát hành trái phiếu Chính phủ phù hợp với tiến độ thu, chi và giải ngân vốn đầu tư công.

Bốn là, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, cơ chế kiểm tra, giám sát giá cả, thị trường đảm bảo sự vận hành ổn định, an toàn của thị trường tài chính, thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thúc đẩy cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế.

Năm là, tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện công tác tái cơ cấu doanh nghiệp. 

Sáu là, tích cực, chủ động hội nhập tài chính quốc tế, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại. 

Bảy là, nâng cao kỷ luật, kỷ cương tài chính trong lĩnh vực tài chính công. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và công khai, minh bạch việc sử dụng NSNN, tài sản công, nhất là các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí. Đẩy mạnh hoạt động kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Tám là, chuẩn bị tốt các điều kiện và tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2024, kế hoạch tài chính - NSNN 3 năm.

Yến Nhi


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.