Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc gây thất vọng

0
0

 - Sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc đã mất đà trong quý II, khiến mục tiêu tăng trưởng của Bắc Kinh trong năm nay có nguy cơ không đạt được và làm gia tăng thêm lo ngại về sự suy giảm của nền kinh tế thế giới.

 

Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ chậm hơn dự kiến ​​là 6,3% trong quý II so với một năm trước đó, khi hàng chục thành phố của Trung Quốc bị phong tỏa, nhưng chỉ thấp hơn 1% so với quý đầu tiên. Dữ liệu cho thấy giảm phát là một rủi ro lớn hiện nay, với giá cả toàn nền kinh tế lần đầu tiên giảm kể từ năm 2020, trong khi tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng lên trên 21%.

Những dữ liệu trên đã khiên nhiều người lên tiếng kêu gọi gia tăng các biện pháp kích thích nhiều hơn cho nền kinh tế Trung Quốc, với sự chú ý hiện đang chuyển sang cuộc họp vào cuối tháng này của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản, nơi sẽ quyết định các chính sách kinh tế cho phần còn lại của năm. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã ám chỉ rằng các biện pháp kích thích trong năm nay có thể sẽ bị hạn chế về quy mô, phản ánh mục tiêu tăng trưởng tương đối khiêm tốn khoảng 5% trong năm.

Ngay cả mục tiêu đó hiện đang có nguy cơ không đạt được, các nhà kinh tế tại Citigroup Inc. cho biết. Các nhà kinh tế này trước đó đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay xuống 5% từ 5,5%. Morgan Stanley cũng hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc từ 5,7% xuống 5%, trong khi UOB Ltd. và JPMorgan Chase & Co. cũng dự đoán mức tăng tương tự trong năm nay, giảm so với ước tính trước đó lần lượt là 5,6% và 5,5%.

Dữ liệu tháng 6 do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố cho thấy tốc độ tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng, vốn là động lực chính của nền kinh tế Trung Quốc trong năm nay, đã chậm lại. Doanh số bán lẻ tăng 3,1% trong tháng 6 so với một năm trước đó, giảm từ mức 12,7% trong tháng 5.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng. Đây cũng chính là cơ hội để các đối tượng lừa đảo "giăng bẫy".

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Một thẻ căn cước đăng ký được bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

(VnMedia) - Theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông, tất cả các nhà mạng đều yêu cầu người dùng phải đăng ký sim chính chủ. Vậy một thẻ Căn cước có thể đăng ký bao nhiêu sim VinaPhone chính chủ?

Cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Giải vô địch bóng đá Châu Âu (EURO) 2024 đang diễn ra là điều kiện để tội phạm cá độ bóng đá hoạt động phức tạp hơn, đặc biệt cá độ bóng đá trên không gian mạng. Những ngày vừa qua, Công an các đơn vị, địa phương đã triệt phá nhiều đường dây, băng nhóm tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với giao dịch lên tới hàng nghìn tỷ đồng.