Ngược xu hướng chung, giao dịch bất động sản ở Khánh Hòa tăng vọt

0
0

 - Trong khi thị trường bất động sản tại các tỉnh, đặc biệt là các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang rơi vào tình cảnh trầm lắng, thiếu khách mua thì tại Khánh Hòa, giao dịch mua bán dự án, đất nền, chung cư… đang sôi sục.

Sở Xây dựng Khánh Hòa mới đây đã có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về tình hình thị trường bất động sản quý 2/2023.

Tại báo cáo trên, Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, thời gian qua, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp để phục hồi, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững. Do đó, thị trường  đã có sự hồi phục mạnh.

Cụ thể, trong quý 2/2023, toàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận 6.216 giao dịch bất động sản với tổng trị giá gần 2.897 tỷ đồng. Phân khúc có nhiều giao dịch nhất là đất nền với 4.997 giao dịch, tiếp đến là nhà ở riêng lẻ với 1.104 giao dịch và 115 giao dịch từ căn hộ chung cư.

Trước đó, trong quý I, toàn tỉnh chỉ ghi nhận 3.878 giao dịch bất động sản với tổng trị giá khoảng 1.613 tỷ đồng, với 68 căn chung cư, 2.935 lô đất nền và 875 căn nhà ở riêng lẻ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đại diện Hội Môi giới Bất động sản Khánh Hòa, nguyên nhân thị trường BĐS trong quý 2 tại Khánh Hòa tăng mạnh bắt nguồn từ việc các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động nhằm kéo hạ lãi suất cho vay xuống nên đã tác động tích cực đến thị trường bất động sản, khiến cho thị trường sôi động trở lại.

Đáng chú ý, diễn biến tại thị trường Khánh Hòa trong quý 2 vừa qua cho thấy sự trái ngược hoàn toàn với thị trường chung, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Cụ thể, dữ liệu của Batdongsan.com.vn được công bố sáng nay (6/7) cho thấy, nhu cầu tìm mua BĐS toàn quốc trong 5 tháng đầu năm 2023 đã giảm 33% so với cùng kỳ năm trước, lượng tin đăng bán BĐS cũng giảm đến 44%.

Đáng chú ý, lượng quan tâm tìm mua đất nền trong 5 tháng đầu năm 2023 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Mặc dù vậy, Báo cáo tâm lý người tiêu dùng BĐS (CSS) về các xu hướng nửa cuối năm 2023 cho thấy, 61% người tham gia khảo sát có dự định mua BĐS trong một năm tới. Trong số đó, 59% có nhu cầu mua để đầu tư và đất nền là loại hình được người mua tiềm năng hướng đến nhiều nhất (40%), sau đó mới đến chung cư (28%) và nhà riêng (21%).

Thị trường sẽ tiếp tục khởi sắc với loạt dự án lớn?

Theo Sở Xây dựng Khành Hòa, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện phủ kín quy hoạch trên địa bàn, làm cơ sở để kêu gọi đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị, các dự án hạ tầng kỹ thuật và đặc biệt là dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân.

Trước đó, tại Hội nghị Công bố quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2023, hàng loạt dự án lớn được trao chủ trương đầu tư, đăng ký đầu tư.

Điển hình như: Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh, tổng vốn đầu tư hơn 85.293 tỷ đồng, quy mô 1.250 ha; Dự án Khu đô thị sinh thái VCN, tổng vốn đầu tư hơn 8.987 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch sinh thái biển Hòn Ngang - Bãi Cát Thắm, tổng vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng, thuộc Khu kinh tế Vân Phong…

Ngoài ra, nhiều dự án đô thị cũng sẽ được chấp thuận đầu tư, như: Dự án xây dựng nhà ở xã hội tại TP. Nha Trang, tổng vốn đầu tư 600 tỷ đồng, dự kiến chấp thuận nhà đầu tư vào 4/2024.

Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị đa năng cao cấp Đầm Môn (diện tích dự kiến 1.000 ha), sẽ chấp thuận nhà đầu tư vào tháng 3/2024. Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị đa năng Cổ Mã - Tu Bông (diện tích dự kiến 1.200 ha), được chấp thuận nhà đầu tư trong tháng 6/2024.

Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp và vui chơi giải trí tổng hợp có sân golf Hòn Lớn (diện tích dự kiến 1.600 ha). Dự án khu hỗn hợp dịch vụ, du lịch cao cấp và vui chơi giải trí tổng hợp núi Khải Lương (diện tích dự kiến 400 ha) sẽ được chấp thuận nhà đầu tư trong tháng 9/2024.

“Với việc các vướng mắc từ chính sách đang được tháo gỡ, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh trong thời gian qua sẽ là tín hiệu khả quan cho thị trường bất động sản cuối năm 2023 và năm 2024”, Sở Xây dựng Khành Hòa cho biết.

M.Quân


Ý kiến bạn đọc


5 thị trường xuất khẩu chục tỷ USD của Việt Nam

(VnMedia) - Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam 5 tháng đầu năm 2024 sang Hoa Kỳ  có mức tăng mạnh nhất với 8,11 tỷ USD; tiếp theo là EU (27 nước) tăng 2,51 tỷ USD; Trung Quốc tăng 2,19 tỷ USD; ASEAN tăng 1,52 tỷ USD USD…

Người phụ nữ Hà Nội bị lừa gần 800 triệu đồng vì đầu tư "sàn tài chính online"

(VnMedia) - Thời gian qua, Công an Thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia đầu tư các sàn giao dịch tài chính online. Với lời quảng cáo đầu tư sinh lời, lãi xuất cao đánh vào tâm lý nhiều nhà đầu tư muốn kiếm tiền nhanh chóng...

Phát hiện lỗ hổng RCE nghiêm trọng trong Công cụ cơ sở hạ tầng AI của Ollama

(VnMedia) - Các nhà nghiên cứu bảo mật đã tiết lộ chi tiết về một lỗ hổng bảo mật hiện đã được vá ảnh hưởng đến nền tảng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) nguồn mở Ollama có thể bị khai thác để thực thi mã từ xa (RCE).

Giá vàng liên tục trồi sụt, vàng nhẫn vẫn giữ mức cao

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (26/6), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều giảm gần 12 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức gần 76 triệu đồng/lượng.

Định danh và xác thực điện tử: Những quy định ai cũng cần biết

(VnMedia) - Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định về trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử các mức độ đối với công dân Việt Nam và đối với người nước ngoài; Trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử đối với cơ quan, tổ chức; Kích hoạt, sử dụng tài khoản định danh điện tử...