Nga và Ả-rập Xê-út hợp tác chặt chẽ để cắt giảm sản lượng dầu

0
0

 - Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết động thái mới nhất nhằm gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu của hai nước xuất khẩu lớn nhất thế giới - Ả-rập Xê-út và Nga là bằng chứng cho thấy sự hợp tác chặt chẽ giữa Riyadh và Moscow.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman

Ả-rập Xê-út hồi đầu tuần cho biết họ sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện một triệu thùng/ngày thêm một tháng nữa, bao gồm cả tháng 8, trong khi Nga đồng thời tuyên bố giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày vào tháng tới. Số lượng cắt giảm sẽ chiếm 1,5% nguồn cung toàn cầu.

“Thật đáng kinh ngạc khi thấy chúng tôi vào thứ Hai (3/6) không chỉ công bố việc gia hạn [cắt giảm sản lượng dầu] của chúng tôi... mà còn có sự xác nhận từ phía Nga,” ông Abdulaziz bin Salman nói trong một cuộc họp giữa các CEO ngành dầu mỏ với các bộ trưởng tại Hội thảo quốc tế OPEC + ở Vienna.

Hoàng tử Abdulaziz cho biết có sự hợp tác sâu sắc giữa Ả-rập Xê-út và Nga với tư cách là một phần của liên minh OPEC+, đồng thời cam kết hai bên sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết” để hỗ trợ thị trường dầu mỏ.

“Trong động thái gần đây nhất trong tuần này, vâng, tất cả chúng tôi đang tiếp tục cắt giảm tự nguyện, nhưng một lần nữa, một phần những gì chúng tôi đã làm với các đồng nghiệp từ Nga cũng là để giảm bớt sự hoài nghi của khán giả về những gì đang xảy ra với Ả-rập Xê-út và Nga,” ông Abdulaziz nói.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út ca ngợi việc cắt giảm sản lượng dầu của Nga, mô tả nó có ý nghĩa vì nó ảnh hưởng đến xuất khẩu và lưu ý rằng động thái này là tự nguyện, không bị áp đặt.

Đợt cắt giảm sản lượng dầu thô mới nhất diễn ra dựa trên mức giảm tự nguyện 1,66 triệu thùng mỗi ngày mà một số thành viên OPEC+ đã tuyên bố lần đầu tiên vào tháng 4, sau đó đồng ý gia hạn đến cuối năm 2024.

OPEC+, một nhóm bao gồm Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh bao gồm Nga, nơi bơm khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới, đã cắt giảm sản lượng dầu kể từ tháng 11 năm 2022.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.