- Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giao nhiều xe cho Nga hơn bất kỳ nơi nào khác trên thế giới trong 5 tháng đầu năm nay và đây là một bước mở rộng thị trường rất lớn của Trung Quốc sau cuộc “di cư” của các thương hiệu châu Âu, Mỹ và Nhật Bản ra khỏi thị trường Nga, Bloomberg mới đây đưa tin.
Xuất khẩu ô tô sang Nga từ tháng 1 đến tháng 5 gần gấp đôi so với xuất khẩu sang Mexico - thị trường xuất khẩu ô tô lớn thứ hai tiếp theo của Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô châu Á đã xuất khẩu khoảng 287.000 xe thành phẩm sang Nga trong 5 tháng đầu năm, trong khi Mexico nhận được tổng cộng 159.000 ô tô trong cùng kỳ, dữ liệu hải quan do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc công bố cho thấy.
Năm 2022, Trung Quốc xuất khẩu khoảng 162.000 xe sang Nga.
Ba thương hiệu hàng đầu của Trung Quốc tại Nga là Chery, nhà xuất khẩu ô tô lớn thứ nhất trên toàn thế giới của nước này, Geely và Great Wall. Theo Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu, những doanh nghiệp này chiếm 1/3 tổng doanh số bán ô tô mới trong nửa đầu năm nay.
Ukraine đã đưa hai hãng ô tô Geely và Great Wall của Trung Quốc vào danh sách các “nhà tài trợ chiến tranh”.
Một số chuyên gia tin rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có nguy cơ phải đối mặt với áp lực đối với hoạt động kinh doanh của họ ở Nga, trong khi những chuyên gia khác cho rằng các công ty này có thể "tránh được tầm ngắm" do không được biết đến nhiều ở EU.
Trong khi đó, cơ quan phân tích Autostat của Nga tiết lộ vào đầu tuần này rằng doanh số bán hàng trong tháng 6 đã tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, do doanh số bán ô tô ở Nga đang trên đà phục hồi sau tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây.
Những biện pháp trừng phạt về kinh tế và áp lực chính trị đã khiến nhiều nhà sản xuất ô tô gặp khó khăn trong việc tiếp tục hoạt động tại Nga vào năm ngoái. Kết quả là, các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, châu Âu và Nhật Bản hoặc rời khỏi đất nước hoặc tạm dừng giao xe và linh kiện, ngừng sản xuất trong nước vô thời hạn.
Theo chuỗi đại lý Autodom, ô tô Trung Quốc dự kiến sẽ chiếm 60% tổng doanh số bán hàng của Nga trong năm nay, khi các thương hiệu châu Á đang lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất ô tô phương Tây để lại.