Nga đã cắt giảm sản lượng dầu

0
0

 - Các chuyến hàng dầu của Nga đã bắt đầu giảm từ tháng Hai - một dấu hiệu cho thấy Moscow đang thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng tự nguyện, Bloomberg trích dẫn các dữ liệu theo dõi tàu đưa tin.

 

Xuất khẩu dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga giảm 205.000 thùng/ngày xuống 3,21 triệu thùng/ngày trên cơ sở trung bình 4 tuần trong giai đoạn tính đến ngày 9/7 và giảm so với mức 3,38 triệu thùng/ngày trong 4 tuần tính đến ngày 26/2.

Vào tháng 2, Nga đã cam kết tự nguyện cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày bắt đầu từ tháng 3. Động thái này được đưa ra sau khi phương Tây áp đặt mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu của Nga. Moscow miêu tả hành động của phương Tây là một cơ chế phi thị trường và là điều không thể chấp nhận được.

Bloomberg đã liên kết các chuyến hàng dầu vận chuyển bằng đường biển giảm với dòng chảy giảm từ các cảng phía tây của Nga - nơi từng vận chuyển dầu thô tới EU trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Tờ Bloomberg cho rằng, việc cắt giảm sản lượng dầu của Nga thấp hơn so với mức giảm 500.000 thùng mỗi ngày như được công bố ban đầu.

“Số liệu từ Bộ Năng lượng Nga về sản lượng dầu thô cho thấy quốc gia này trong tháng Sáu đã không thực hiện đầy đủ việc cắt giảm sản lượng như đã cam kết. Sản lượng dầu thô trung bình đạt 9,599 triệu thùng/ngày, chỉ thấp hơn 350.000 thùng/ngày so với tháng 2,” hãng này cho biết.

Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu của Nga đã tăng công suất chế biến lên mức cao nhất trong 12 tuần vào những ngày đầu tiên của tháng 7, được thúc đẩy bởi nhu cầu vững chắc đối với các sản phẩm dầu tinh chế ở nước ngoài, Bloomberg lưu ý.

Sự sụt giảm trong xuất khẩu dầu thô xảy ra sau khi Nga tiếp bước Ả-rập Xê-út trong việc tuyên bố cắt giảm sản lượng hơn nữa vào đầu tháng này, trong một động thái được Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út - Hoàng tử Abdulaziz bin Salman miêu tả là sự hợp tác “khá ý nghĩa” giữa Riyadh và Moscow nhằm kiểm soát giá năng lượng.

Ả-rập Xê-út cho biết họ sẽ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện thêm một triệu thùng/ngày thêm một tháng nữa, bao gồm cả tháng 8, trong khi Nga đồng thời tuyên bố giảm xuất khẩu 500.000 thùng/ngày vào tháng tới. Việc cắt giảm sẽ lên tới 1,5% nguồn cung toàn cầu.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Cách để được hoàn tiền khi thanh toán cước VNPT qua VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng có thể nhận ngay tới 100 nghìn đồng khi thanh toán cước các dịch vụ của VNPT gồm điện thoại di động, điện thoại cố định, internet, truyền hình MyTV… qua ứng dụng VNPT Money.

VNPT và VKSND tỉnh Quảng Ngãi ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số

(VnMedia) - Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với VNPT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về chuyển đổi số trong ngành KSND tỉnh giai đoạn 2024-2027.

Xuất khẩu phục hồi mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2024

(VnMedia) - Trong 6 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá ước đạt 369,59 tỷ USD, tăng 16,03% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục thặng dư với xuất siêu ước đạt 8,4 tỷ USD.

Tấn công ransomware nhắm tới điện thoại Android lỗi thời

(VnMedia) - Một phần mềm độc hại Android nguồn mở có tên 'Ratel RAT' được nhiều tác nhân đe dọa sử dụng rộng rãi để tấn công các thiết bị lỗi thời, một số trong đó nhằm lây nhiễm ransomware.

Cảnh báo thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, các đối tượng giả danh là nhân viên giao hàng (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh…) gọi điện cho khách hàng thông báo có đơn đặt hàng online, rồi yêu cầu chuyển tiền thanh toán để chiếm đoạt.