Năm quốc gia EU thúc đẩy gia hạn lệnh cấm đối với ngũ cốc Ukraine

0
0

 - Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus hôm qua (19/7) cho biết, sau cuộc họp với đại diện của Hungary, Slovakia, Romania và Bulgaria, 5 quốc gia thành viên EU sẽ yêu cầu Brussels gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine vào khối này.

 

Theo Reuters, Bộ trưởng Telus và những người đồng cấp từ bốn quốc gia đã ký một tuyên bố chung liên quan đến việc gia hạn lệnh cấm cho đến ít nhất là cuối năm nay. Tuyên bố chung này sẽ được 5 nước trình bày trong các cuộc đàm phán với Ủy ban châu Âu sắp tới.

“Tuy nhiên, trong thỏa thuận cũng có tuyên bố chung của chúng tôi về việc chúng tôi rất sẵn sàng cho phép hoạt động quá cảnh,” Bộ trưởng Telus cho hay.

Trong khi đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo rằng nước ông có thể đơn phương cấm các sản phẩm từ Ukraine nếu EU không đưa ra các cơ chế và quy định bảo vệ nông dân Ba Lan khi lệnh cấm chính thức của EU hết hiệu lực.

Năm quốc gia thành viên EU duy trì các hạn chế đối với việc nhập khẩu lúa mì, ngô, hạt cải dầu và dầu hướng dương của Ukraine. Các hạn chế đã được Brussels đưa ra vào tháng 5 để bảo vệ nông dân khỏi dòng ngũ cốc giá rẻ của Ukraine tràn ngập thị trường sau khi EU đình chỉ thuế quan kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào năm ngoái. Lệnh cấm vận vẫn cho phép quá cảnh ngũ cốc của Ukraine qua năm quốc gia và sẽ hết hạn vào ngày 15 tháng 9.

Tuy nhiên, hiện có những lo ngại rằng sản phẩm của Ukraine một lần nữa có thể tràn vào thị trường của các quốc gia đó, sau khi chấm dứt Sáng kiến ​​Biển Đen - một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc làm trung gian giữa Ukraine và Nga cho phép vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.

Bộ trưởng Nông nghiệp Hungary Istvan Nagy tuần trước cho biết việc duy trì lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine là “cách duy nhất để bảo vệ lợi ích của nông dân châu Âu”.

Bộ trưởng Nông nghiệp Slovakia Jozef Bires phát biểu trong một cuộc họp báo hồi đầu tuần rằng năm quốc gia đang soạn thảo một tuyên bố chính thức để Ủy ban Châu Âu “xem xét tình hình cụ thể của chúng tôi” và mở rộng các hạn chế, cũng như mở rộng chúng để bao gồm các sản phẩm khác.

Bộ trưởng Bires nói: “Chúng tôi hỗ trợ Ukraine bằng mọi cách, nhưng với điều kiện nhập khẩu thực phẩm không được làm méo mó thị trường nội địa.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.