EU và Nam Mỹ có thể đạt được thỏa thuận thương mại tự do vào cuối năm nay

0
0

 - Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen vừa lên tiếng cho biết một thỏa thuận thương mại tự do giữa EU và khối Mercosur gồm các nền kinh tế Nam Mỹ, bao gồm Argentina, Brazil, Paraguay và Uruguay, có thể được hoàn tất vào cuối năm nay.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen

Tại cuộc gặp với Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva của Brazil, quốc gia lớn nhất trong số các quốc gia thành viên Mercosur, bà Ursula von der Leyen cho hay thỏa thuận nói trên hiện đang “trong tầm tay” và các bên hiện đang làm việc để giải quyết những khác biệt còn lại.

“Những gì chúng ta muốn thảo luận hôm nay là làm thế nào để kết nối hơn nữa mọi người và doanh nghiệp của chúng ta, làm thế nào để giảm thiểu rủi ro, củng cố và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của chúng ta, và làm thế nào để hiện đại hóa nền kinh tế của chúng ta theo cách giảm bất bình đẳng và mang lại lợi ích cho tất cả,” Chủ tịch Ủy ban châu Âu von der Leyen phát biểu.

 “Tất cả những điều này đều nằm trong tầm tay của chúng ta nếu chúng ta hoàn tất thỏa thuận EU-Mercosur và chúng tôi cam kết giải quyết mọi khác biệt còn lại càng sớm càng tốt.”

Bà Ursula von der Leyen lưu ý rằng Brussels đã cam kết đầu tư tới 45 tỷ euro (50,6 tỷ USD) vào Châu Mỹ Latinh và các quốc gia ở Caribe vào năm 2027, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng xanh.

Tổng thống Brazil cho biết đất nước của ông cam kết hoàn tất thỏa thuận thương mại, nhưng lưu ý rằng ông hy vọng thỏa thuận này sẽ “cân bằng” và không có những đòi hỏi “vô lý” về môi trường.

“Mọi người đều biết rằng Brazil sẽ góp phần giải quyết vấn đề khí hậu. Chúng tôi cam kết không phá rừng ở Amazon vào năm 2030. Và trong cuộc tranh luận này, chúng tôi muốn làm cho Ủy ban Châu Âu hiểu rằng có 50 triệu cư dân ở Amazon Nam Mỹ cần những điều kiện sinh tồn đàng hoàng và tươm tất”, Nhà lãnh đạo Brazil nói.

Các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại EU-Mercosur bắt đầu vào năm 2000 nhưng sau đó đã bị đình trệ sau khi EU yêu cầu các quốc gia Nam Mỹ đảm bảo thêm về nạn phá rừng và quyền lao động trong bối cảnh lo ngại rằng thỏa thuận này sẽ khuyến khích nông dân Mercosur phát quang rừng Amazon để trồng đậu tương hoặc chăn thả gia súc để bán cho khối. Cũng có những lo ngại trong EU về ảnh hưởng của thỏa thuận thương mại tự do đối với nông dân châu Âu khi hàng nhập khẩu rẻ hơn từ Mercosur đổ vào thị trường.

Mercosur hiện đang nghiên cứu một đề xuất phản đối các yêu cầu về môi trường của EU mà họ dự định đệ trình lên EU trong vòng vài tuần tới, một nhà ngoại giao cấp cao của Brazil nói với Financial Times vào tuần trước.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.