- Doanh số bán ô tô ở Nga đang trên đà phục hồi sau tác động của lệnh trừng phạt của phương Tây khi doanh số tháng 6 tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái, cơ quan phân tích Autostat của Nga tuần này đưa tin.
Doanh số bán xe du lịch mới đã tăng 151% so với cùng kỳ trong tháng 6, lên tới 82.407 chiếc, theo báo cáo. Thống kê cho thấy tổng cộng 401.600 ô tô du lịch đã được bán ra trong nửa đầu năm nay, cao hơn 14% so với cùng kỳ năm 2022.
LADA của Nga là thương hiệu bán chạy nhất trong nước, với 23.777 xe bán ra trong tháng 6, tăng 30% so với năm ngoái. Tiếp theo là các thương hiệu xe hơi Trung Quốc, tiếp tục lấp đầy khoảng trống do các công ty phương Tây để lại.
Chery, nhà xuất khẩu ô tô Trung Quốc lớn thứ hai trên toàn thế giới, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Nga tăng lên 10.081 chiếc vào tháng trước. Haval đứng thứ ba với 8.278 xe bán ra. Geely và Changan cũng nằm trong top 5 thương hiệu ô tô bán chạy nhất của Nga trong tháng 6, với doanh số lần lượt là 6.903 và 3.490 chiếc.
Ngành công nghiệp ô tô của Nga, vốn phụ thuộc nhiều vào đầu tư và thiết bị nước ngoài, đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng rút khỏi thị trường của các nhà sản xuất quốc tế do lệnh trừng phạt của phương Tây vì cuộc xung đột ở Ukraine. Doanh số bán ô tô mới đã giảm 59% vào năm ngoái, do các nhà sản xuất ô tô Mỹ, châu Âu và Nhật Bản rời khỏi đất nước hoặc ngừng giao ô tô và linh kiện, ngừng sản xuất tại địa phương vô thời hạn.
Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã bắt tay vào mở rộng thị trường Nga và dự kiến sẽ đạt 60% thị phần trong tổng doanh số bán hàng trong năm nay, theo chuỗi đại lý ô tô Autodom. Trung Quốc đã xuất khẩu hơn 160.000 ô tô sang Nga vào năm ngoái, tăng hơn gấp đôi thị phần trước đó của nước này trên thị trường ô tô của nước này.