- Số lượng các công ty Nga tham gia vào thương mại quốc tế đã tăng hơn 50% trong vòng chưa đầy một thập kỷ do sự mở rộng của các doanh nghiệp không liên quan đến xuất khẩu năng lượng, Tổng Giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Nga Veronika Nikishina hôm qua (17/7) cho biết.
Số lượng các nhà xuất khẩu của Nga đã tăng từ 45.500 trong năm 2016 lên 71.500 vào năm ngoái, quan chức này cho biết tại bàn tròn Duma Quốc gia (Quốc hội) dành riêng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) của Nga.
“Do sự hỗ trợ của nhà nước đối với xuất khẩu phi hàng hóa và phi năng lượng, số lượng các công ty Nga tham gia vào thương mại thế giới đã tăng 57% trong sáu năm, đóng góp đáng kể cho hoạt động đầu tư và nền kinh tế của Nga,” bà Nikishina nhấn mạnh.
Bà Tổng Giám đốc Trung tâm Xuất khẩu Nga Veronika Nikishina nói thêm rằng xuất khẩu góp phần tăng trưởng lợi nhuận và cho phép các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nga mở rộng nhanh chóng bằng cách tiếp cận với người tiêu dùng quốc tế.
Trước đó, ông German Gref - người đứng đầu Sber, công ty cho vay thuộc sở hữu nhà nước lớn nhất của Nga, đã chỉ trích tỷ lệ nhỏ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế, vốn chỉ chiếm 1/5 GDP của đất nước.
Ông German Gref nêu ví dụ về Trung Quốc, nơi các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm từ 60% đến 70% nền kinh tế. Ông này nói thêm rằng, ở Mỹ và Phần Lan, các doanh nghiệp nhỏ chiếm khoảng 60% GDP, trong khi con số này là hơn 70% ở Italia.
Theo cơ quan thống kê quốc gia Rosstat, vào năm 2021, đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào GDP của Nga là 20,3%. Con số đó dự kiến sẽ tăng lên 32,5% vào năm 2024 theo một loạt các chương trình quốc gia được thiết kế để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.