Các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ lên mức hơn 2.000 USD/ounce

0
0

Theo Greg Shearer – Giám đốc điều hành nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của JPMorgan Chase cho biết, ông kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý II/2024 và lợi suất thực của Mỹ giảm sẽ là động lực đáng kể đối với vàng với dự báo kim loại quý này sẽ vươn lên mức 2.212 USD/ounce trong nửa cuối năm nay.

Trải qua một tuần giao dịch, giá vàng trong tuần qua tiếp tục giao dịch giằng co với 3 phiên giảm và 2 phiên tăng, sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy nền kinh tế Mỹ đang phục hồi đã làm giảm dự báo về khả năng chính sách tiền tệ của Mỹ sẽ chuyển sang hướng ôn hòa hơn.

Chốt phiên làm việc cuối tuần, giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã vươn lên mức 1.960,40 USD/ounce, bật tăng 12,60 USD/ounce, tương đương 0,65%. Nguyên nhân chủ yếu do đồng đô la Mỹ suy yếu, sau khi báo cáo lạm phát tại Mỹ công bố.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi tăng 0,2% trong tháng trước. Lạm phát trong 12 tháng qua tăng 4,1%, giảm mạnh so với mức tăng 4,6% của tháng 6. Lạm phát vẫn ở mức cao, gần gấp đôi mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Một số nhà phân tích cho rằng, lạm phát đang giảm đúng hướng, khiến Fed có thể giữ nguyên lãi suất trong tháng 9. Khả năng ngừng thắt chặt lãi suất tiếp tục hỗ trợ giá vàng.

 

"Mức 2.000 USD/ounce vẫn khả thi đối với vàng dựa trên các yếu tố bao gồm khả năng kết thúc tăng lãi suất và căng thẳng địa chính trị kéo dài", Rhona O'Connell, nhà phân tích của StoneX, nhận định.

Adrian Day - Chủ tịch của Adrian Day Asset Management cho rằng, tuyên bố gần đây của Fed và lạm phát vẫn còn dai dẳng là những yếu tố hỗ trợ tăng giá cho vàng. “Trong khi Fed sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, lạm phát có thể đảo ngược và tăng trở lại sau vài tháng do giá dầu cao hơn, ảnh hưởng đến giao thông vận tải và hầu hết hàng hóa trong các cửa hàng. Việc kết thúc chu kỳ lãi suất trước khi lạm phát được kiểm soát sẽ thổi bùng thị trường vàng”, Adrian Day nói.

Theo Greg Shearer – Giám đốc điều hành nghiên cứu hàng hóa toàn cầu của JPMorgan Chase cho biết, ông kỳ vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào quý II/2024 và lợi suất thực của Mỹ giảm sẽ là động lực đáng kể đối với vàng với dự báo kim loại quý này sẽ vươn lên mức 2.212 USD/ounce trong nửa cuối năm nay.

Shearer dự báo, tới quý IV năm 2024, giá vàng trung bình sẽ ở khoảng 2.175 USD/ounce. Chuyên gia này còn cho rằng, giá kim loại quý có thể tăng cao hơn nữa nếu nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái. Shearer lưu ý, suy thoái càng sâu thì Fed sẽ càng phải mạnh tay hơn trong việc cắt giảm lãi suất, điều này sẽ hỗ trợ cho giá vàng.

Khảo sát vàng hằng tuần mới nhất cho thấy, các nhà đầu tư bán lẻ kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần này. Trong khi đó, các nhà phân tích thị trường thận trọng hơn khi họ chờ đợi hướng đi dứt khoát từ các chỉ báo kinh tế và xu hướng kỹ thuật.

Đưa ra khảo sát về giá vàng cho tuần này, 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia khảo sát vàng của Kitco News. Theo kết quả, có 36% các chuyên gia khẳng định giá vàng sẽ tăng trong tuần này; 28% nhà phân tích cho rằng giá vàng sẽ giảm; 36% nhà phân tích còn lại nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Trong khi đó, 322 phiếu đã được bỏ trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 158 người được hỏi (tương đương 49%), kỳ vọng vàng sẽ tăng trong tuần này; 106 người khác (tương đương 33%) cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn; 58 người còn lại (tương đương 18%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC đã đảo chiều giảm khoảng 50 nghìn đồng/lượng trong phiên làm việc đầu tuần và vẫn duy trì ở mức trên 67 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, hiện giá vàng vẫn biến động khó lường. Vì vậy, nhà đầu tư và người dân nên cân nhắc trước khi giao dịch và thường xuyên theo dõi giá vàng trên các kênh chính thống để có quyết định đúng đắn nhất.

Cụ thể, lúc hơn 9h sáng nay (31/7), giá vàng SJC của Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC đã niêm yết ở mức 66,6 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra giữ ở mức 67,22 triệu đồng/lượng, quay đầu giảm tương đương 50 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào – bán ra so với phiên trước đó.

Cùng thời điểm, giá vàng SJC của Công ty cổ phần tập đoàn vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức 66,55 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra ở mức 67,25 triệu đồng/lượng.

Minh Ngọc


Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.