Việt, Hàn phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 150 tỷ USD vào năm 2030

0
0

 - Sau hơn 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Ảnh minh họa (Ảnh: Vietnamplus)

Việt Nam và Hàn Quốc đã và đang tăng cường hợp tác chặt chẽ thông qua các biện pháp hữu hiệu như phát huy vai trò các kênh hợp tác kinh tế hai nước nhằm đưa kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ổn định theo hướng cân bằng, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD trong thời gian sớm nhất và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Hai bên nhất trí mở rộng liên kết kinh tế và thương mại tự do dựa trên luật lệ trong khu vực thông qua việc xóa bỏ các rào cản thương mại, hạn chế các biện pháp phòng vệ thương mại và tăng cường hợp tác nhằm tận dụng tối đa các Hiệp định thương mại mà hai nước cùng tham gia hoặc đang đàm phán, trong đó có Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Hàn Quốc (AKTIGA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF). Việt Nam và Hàn Quốc cũng nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ để đàm phán thành công IPEF. Hai bên nhất trí thúc đẩy nhanh chóng các phương án thực hiện cụ thể nhằm tạo thuận lợi thương mại và hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có việc vận hành Hệ thống trao đổi thông tin xuất xứ điện tử (EODES), ký kết Thỏa thuận công nhận lẫn nhau về Chương trình doanh nghiệp ưu tiên (AEO MRA), đẩy mạnh đàm phán Thỏa thuận song phương (MAP), Thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế (APA) nhằm tránh đánh thuế hai lần.

Hai bên tăng cường hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực điện tử, năng lượng tái tạo, môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng, công nghiệp du lịch; đồng thời, tăng cường phát triển các mô hình hợp tác nhằm hình thành các khu công nghiệp kiểu mới như khu công nghiệp công nghệ cao, đô thị thông minh, tổ hợp đô thị - công nghiệp và hợp tác đầu tư, công nghệ trong quá trình thực hiện dự án.

Việt Nam và Hàn Quốc cũng tăng cường chia sẻ kinh nghiệm hợp tác trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, công nghiệp bảo quản, chế biến sau thu hoạch, thúc đẩy thực hiện hiệu quả Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Phát triển nông thôn Hàn Quốc ký tháng 4/2022. Đồng thời, phía Hàn Quốc đề nghị Chính phủ Việt Nam quan tâm và hợp tác để các dự án hợp tác phát triển nông nghiệp được triển khai thuận lợi. Hai bên nhất trí tiếp tục hỗ trợ công nghệ và hợp tác trong quá trình sản xuất, chế biến, phân phối và tiêu thụ nhằm xúc tiến thương mại cho hàng hóa nông sản và các loại thực phẩm chế biến từ nông thủy sản là những mặt hàng hai nước có thế mạnh, đồng thời, nâng cao chất lượng các sản phẩm nông sản và chăn nuôi của Việt Nam.

Liên quan đến việc các ngân hàng Hàn Quốc đăng ký thành lập pháp nhân hoặc mở chi nhánh tại Việt Nam, phía Việt Nam nhất trí sẽ xem xét thuận lợi việc cấp phép cho các ngân hàng này trong tổng thể Đề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 trên cơ sở đánh giá sự tham gia của các ngân hàng này sẽ thúc đẩy mở rộng đầu tư của doanh nghiệp hai bên đối với hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc.

Hai bên nhất trí thúc đẩy triển khai thường xuyên, hiệu quả các cơ chế hợp tác kinh tế như Đối thoại kinh tế cấp Phó Thủ tướng Việt Nam - Hàn Quốc, Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật Việt Nam -

Hàn Quốc và Ủy ban hỗn hợp cấp Bộ trưởng về hợp tác Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Việt Nam - Hàn Quốc, kịp thời rà soát tiến triển hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, điều phối giải quyết thỏa đáng các vấn đề tồn tại, thúc đẩy hợp tác thực chất để thu được nhiều thành quả hơn nữa.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.