Ukraine có thể trở thành nền kinh tế không tiền mặt đầu tiên trên thế giới

0
0

 - Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine – ông Rostyslav Shurma hôm qua (28/6) vừa lên tiếng tiết lộ rằng Ukraine đang xem xét áp đặt lệnh cấm hoàn toàn việc lưu thông tiền mặt ở trong nước nhằm dập tắt nạn tham nhũng.

 

Phát biểu tại Hội nghị phục hồi Ukraine ở London, ông Shurma cho biết chính phủ Kiev sẽ đưa ra một lộ trình về việc “liệu ​​chúng tôi có thúc đẩy việc đó hay không”. Vị chính trị gia của Ukraine bày tỏ hy vọng rằng “quyết định sẽ là ‘có’,” đồng thời nói thêm rằng một biện pháp như vậy sẽ giúp ngăn chặn hối lộ.

“Đây là những cuộc thảo luận rất sâu sắc và nghiêm túc trong nhóm của chúng tôi, cùng với Thủ tướng và Tổng thống. Chúng tôi muốn trở thành nền kinh tế hoàn toàn không dùng tiền mặt đầu tiên,” tờ Komsomolskaya Pravda ở Ukraine dẫn lời ông Shurma cho biết.

Theo ông Shurma, sáng kiến ​​nói trên có thể trở thành một “công cụ rất hiệu quả để xử lý 95-99% tất cả các vụ tham nhũng” ở Ukraine.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế đã bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch này. Nhà phân tích tài chính Ukraine Aleksey Kushch lưu ý rằng lệnh cấm đồng tiền pháp định sẽ thúc đẩy dòng tiền hryvna của Ukraine chuyển sang đô la Mỹ (USD), gây ra sự sụp đổ của đồng tiền quốc gia. Hơn nữa, ông chỉ ra rằng tiền mặt trở thành phương tiện thanh toán duy nhất trong thời gian mất điện.

Người đứng đầu Trung tâm Phân tích Ukraine - ông Alexander Okhrimenko lập luận: “Ở Ukraine, người ta đã hối lộ thông qua các công ty nước ngoài trong một thời gian dài, vì vậy tiền mặt không có tác dụng gì đối với tham nhũng. Ông này tuyên bố rằng ông Shurma đang thúc đẩy "sự công khai vô nghĩa và chỉ nói điều gì đó ngu ngốc."

Theo nhà phân tích Okhrimenko, khoảng 40% các giao dịch ở Ukraine hiện được thực hiện bằng tiền mặt.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.