Thiếu khí đốt của Nga có thể khiến ngành công nghiệp Đức bế tắc

0
0

 - Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết nước này sẽ phải thu hẹp quy mô hoặc thậm chí dừng sản xuất công nghiệp nếu việc vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua Ukraine dừng lại vào năm tới.

 

Bộ trưởng Habeck cho biết tại Ostdeutsches Wirtschaftsforum (OWF) - một hội nghị kinh tế ở Bad Saarow rằng: “Không có kịch bản chắc chắn nào về việc mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào. Các nhà hoạch định chính sách ở Berlin cần tránh “lặp lại sai lầm tương tự” khi cho rằng tình trạng thiếu năng lượng sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế, Bloomberg dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Đức Habeck cho hay.

Bất chấp việc Kiev cáo buộc Moscow gây hấn, Nga vẫn tiếp tục tuân thủ hợp đồng cung cấp khí đốt và trả phí quá cảnh cho Ukraine. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, rất khó có khả năng hợp đồng sẽ được gia hạn sau khi hết hạn vào cuối năm 2024.

Trong khi Berlin tuyên bố đã từ bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt của Nga kể từ tháng 1, các nước EU khác vẫn dựa vào Moscow để đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ. Bộ trưởng Habeck giải thích rằng nếu Áo, Slovakia, Italia và Hungary bị cắt nguồn cung từ Nga, các quy tắc chia sẻ khí đốt của EU sẽ yêu cầu Đức hỗ trợ họ, điều này sẽ gây ra vấn đề cho người sử dụng công nghiệp.

Bộ trưởng Habeck lập luận rằng việc xây dựng các nhà ga khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới trên bờ biển Baltic là “điều cần thiết” để Berlin có thể nhập khẩu khí đốt từ Mỹ và Trung Đông. Cư dân địa phương và các nhóm môi trường đã tìm cách ngăn chặn việc xây dựng.

Ông Habeck đã ủng hộ các nguồn năng lượng thay thế trong nhiều tháng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Chính trị gia của Đảng Xanh nổi tiếng vì khuyên người Đức tắm ít hơn và trong thời gian ngắn hơn, vì tiết kiệm nước nóng sẽ làm Tổng thống Nga Vladimir Putin “khó chịu”.

“Đức đã phát triển một mô hình kinh doanh chủ yếu dựa vào khí đốt giá rẻ của Nga,” ông Habeck đã nói với các phóng viên như vậy vào tháng 8 năm ngoái, lập luận rằng điều này cũng tạo ra sự phụ thuộc vào “kẻ thù” của luật pháp quốc tế và nền dân chủ tự do. Bộ trưởng Kinh tế Đức còn nói rằng mô hình đó đã “thất bại và nó sẽ không quay trở lại”.

Năm tuần sau, các đường ống Nord Stream cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Đức đã bị hư hại trong một loạt vụ nổ dưới nước. Nhà báo Mỹ Seymour Hersh đã cáo buộc Mỹ ra lệnh và thực hiện vụ phá hoại, trong khi Washington và các đồng minh cố gắng đổ lỗi cho Moscow hoặc suy đoán về "các nhóm thân Ukraine" có thể đã thực hiện việc đó, dù có hoặc không có sự chấp thuận chính thức của Kiev.

Trước đó, ông Klaus Mueller - người đứng đầu Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã cảnh báo rằng các doanh nghiệp và hộ gia đình Đức có thể cần phải cắt giảm hơn nữa mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên của họ để tránh khủng hoảng năng lượng vào mùa đông tới.

Trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính (Financial Times) số ra hồi tháng Ba, ông Mueller đã nói về nguy cơ thiếu khí đốt tiềm ẩn, cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng năng lượng ở Đức “chưa kết thúc” và phần lớn phụ thuộc vào việc liệu mùa đông tới có lạnh hơn mùa đông vừa rồi hay không.

Theo vị quan chức của Đức, tình hình cũng phụ thuộc phần lớn vào việc chính phủ có tiếp tục hạn chế sử dụng khí đốt và đảm bảo nguồn cung cấp đa dạng hay không.

Người đứng đầu Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức  nhấn mạnh rằng mùa đông năm 2023-24 sẽ là mùa đông đầu tiên Đức trải qua tình trạng “hoàn toàn không có bất kỳ khí đốt nào được cung cấp qua đường ống dẫn khí đốt của Nga”, trong khi nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu “dự kiến ​​sẽ không tăng đáng kể trong năm nay hoặc năm tới”.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều 26/7, ông Nguyễn Trọng Trường, đại diện gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc Lời cảm ơn của gia đình Tổng Bí thư tại Lễ Truy điệu.

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

(VnMedia) - VnMedia xin đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.

Nhớ về một người Cộng sản chân chính

(VnMedia)- Mỗi khi nghĩ về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trong tôi hiện lên hình ảnh một người Cộng sản chân chính. Và, lúc này, tôi lại nhớ đến câu chuyện mẹ tôi vẫn kể trong những năm tháng bà còn sống về cha tôi - một người Cộng sản...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo tuyển người mẫu, cầu thủ nhí trên không gian mạng

(VnMedia) - Bộ Công an vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò lừa đảo tuyển mẫu nhí, cầu thủ nhí, người đại diện thương hiệu nhằm chiếm đoạt tài sản qua không gian mạng.

Giá vàng đảo chiều tăng mạnh

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (24/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều tăng mạnh hơn 13 USD/ounce. Trong nước, chiều qua, giá vàng miếng SJC vẫn duy trì ở mốc gần 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.