Nền nông nghiệp Ukraine sẽ cần hai thập kỷ để phục hồi

0
0

 - Sản xuất nông nghiệp ở Ukraine có thể không trở lại mức trước xung đột cho đến năm 2050, Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm và Sử dụng Đất tại Trường Kinh tế Kiev đã đưa ra nhận định như vậy trong bản báo cáo Triển vọng Nông nghiệp được công bố hồi tuần trước.

 

Theo ước tính của Trung tâm Nghiên cứu Thực phẩm và Sử dụng Đất tại Trường Kinh tế Kiev, cuộc xung đột với Nga đã khiến ngành nông nghiệp Ukraine thiệt hại 9 tỷ USD, tương đương hơn 26% tài sản hữu hình, tính đến tháng 4 năm 2023.

Trước cuộc xung đột, vào năm 2021, khoảng 33 triệu ha đã được sử dụng để trồng ngũ cốc và hạt có dầu. Năm ngoái, diện tích này đã giảm xuống còn khoảng 25 triệu ha và dự kiến ​​sẽ tiếp tục giảm trừ khi xung đột kết thúc.

Theo một mô hình dựa trên giả định rằng xung đột sẽ kết thúc trước khi gieo trồng vụ đông năm nay, diện tích trước khủng hoảng được dự báo sẽ phục hồi một phần vào năm 2030 và đạt 37 triệu ha vào năm 2050.

Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy quốc gia này sẽ cần khoảng 20 năm để khôi phục sản xuất và xuất khẩu. Ví dụ, việc trồng hướng dương, lúa mạch và lúa mì được dự báo sẽ được khôi phục vào năm 2040, trong khi sản lượng ngô, lúa mạch đen, yến mạch và hạt cải dầu sẽ trở lại mức trước khủng hoảng vào năm 2050.

Ukraine đã buộc phải tạm dừng xuất khẩu nông sản vào đầu năm ngoái. Nguồn cung cấp đã được khôi phục vào tháng 7 năm 2022 nhờ Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen do Liên Hợp Quốc làm trung gian, cho phép Kiev tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc bằng đường biển. Thỏa thuận đã được gia hạn nhiều lần.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Nga Valentina Matviyenko, thỏa thuận ngũ cốc có thể không được gia hạn thêm trừ khi Nga nhận được sự giúp đỡ về xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của chính mình, vốn bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến Ukraine. Việc chấm dứt các hạn chế ảnh hưởng đến xuất khẩu của Nga là một phần của thỏa thuận ban đầu.

“Không thể làm mới thỏa thuận ngũ cốc, và trong những điều kiện hiện tại, tôi tin rằng, cũng không thể gia hạn nó vì giới hạn kiên nhẫn và mong muốn thực hiện thỏa thuận của chúng tôi đã cạn kiệt,”, bà Matviyenko cho biết bên lề hội nghị St. Diễn đàn Kinh tế Quốc tế (SPIEF) hồi cuối tuần vừa rồi.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc tại Tháng khuyến mại tập trung

(VnMedia) - Thanh toán thẻ không tiếp xúc đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, mang đến cho người tiêu dùng sự tiện lợi vượt trội, an toàn bảo mật cao và tốc độ giao dịch nhanh chóng.

Chặt đứt đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch 10 tỷ đồng

(VnMedia) - Công an quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng vừa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố triệt xóa đường dây cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch khoảng 10 tỷ đồng.

6 giải pháp giúp phục hồi nhanh sau sự cố tấn công mạng

(VnMedia) - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp 6 giải pháp trọng tâm để tăng cường hiệu quả đảm bảo an toàn hệ thống thông tin và phục hồi nhanh hoạt động sau sự cố tấn công mạng.

Giá vàng thế giới tăng, vàng nhẫn tròn trơn vượt mốc 76 triệu đồng/lượng

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (2/7), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đảo chiều đi lên. Trong nước, chiều qua, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức trên 76 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh ký kết thỏa thuận hợp tác Chuyển đổi số giai đoạn 2024 -2030

(VnMedia) - Mới đây, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Tây Ninh đã  ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2024-2030 về Chuyển đổi số.